Bộ vi xử lý Snapdragon của Qualcomm được sử dụng trong hầu hết smartphone.

Tại buổi hội nghị về đầu tư hàng năm, Qualcomm cho biết họ rất khó khăn trong đàm phán với cơ quan quản lí của Trung Quốc về chống độc quyền.

Ông Paul Jacobs, chủ tịch Qualcomm, cho biết trong buổi gặp với quan chức chính phủ ở Thượng Hải, Trung Quốc, công ty này đang tìm kiếm một giải pháp có lợi cho cả hai bên “win-win-solution” để tiếp tục giữ được sự phát triển ở thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

Hiện Qualcomm đang cố gắng thông qua cấp phép sử dụng phát minh cho các nhà sản xuất OEM sử dụng công nghệ LTE ở Trung Quốc và thu phí được tất cả các thiết bị sản xuất ra. Trong một năm gần đây, Ủy ban phát triển và cải cách của Trung Quốc đang xem xét vụ việc liên quan đến phí cấp phép của Qualcomm trong khi lợi nhuận chính của hãng này chủ yếu từ phí cấp phép và doanh thu từ bán bộ vi xử lí và modem.

Ảnh
Qualcomm chiếm 94% thị phần về bộ vi xử lí vô tuyến LTE

Theo Bloomberg, ông Lí Khắc Cường, Thủ tướng Trung Quốc, nói Qualcomm có nhiều cơ hội hơn là thách thức ở quốc gia này; cho dù ở đây có nhiều thách thức, thì vẫn có giải pháp hai bên cùng thắng. Phát biểu của Thủ tướng Trung Quốc được đưa ra tại buổi gặp mặt với ông Jacobs, chủ tịch của Qualcomm.

Qualcomm có thể bị phạt tới 1 tỉ USD liên quan đến điều tra của Trung Quốc và có thể buộc phải nhượng bộ và có những ảnh hưởng không tốt đến lĩnh vực kinh doanh chính là cấp phép. Đây cũng là vấn đề lớn mà Qualcomm gặp phải trong khi các mạng di động của Trung Quốc đang triển khai mạng LTE và các thiết bị LTE được bán nhiều hơn.

Qualcomm cho biết họ hi vọng sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận hàng năm là 8 đến 10% trong năm năm tới. Tuy nhiên, Reuters cho biết hãng này đã dự báo trước đó là họ có mức tăng trưởng hai con số. Một khó khăn nữa mà Qualcomm đang đối mặt ở Trung Quốc là phí cấp phép của các doanh nghiệp OEM đang thấp dần đi và giá bán điện thoại thông minh liên tục giảm.

Cũng trong thời gian này, Qualcomm xác nhận họ đang dự định nhảy vào thị trường máy chủ. Hãng này hiện đang là hãng lớn nhất trong cung cấp bộ vi xử lí cho điện thoại thông minh và bộ xử lí tần số vô tuyến và đã tham gia vào một số lĩnh vực khác như kết nối trong xe ô tô và IoT.

Khi Qualcomm sản xuất bộ vi xử lí cho máy chủ sẽ đưa công ty này trở thành đối thủ cạnh tranh với Intel và AMD, là hai hãng đang thống lĩnh thị trường.

Một số nhà phân tích thị trường cho rằng hãng này đang thận trọng trong các thị trường phái sinh liên quan đến kết nối mạng, tính toán di động, ô tô và IoT do dự báo quá cao về tốc độ phát triển trong khi thị trường chính lại đang giảm dần; đối với thị trường máy chủ cho trung tâm dữ liệu thì đang còn giai đoạn đầu phát triển và khó có những kết quả tốt trong thời gian trước mắt.

Theo Bloomberg, hiện Intel đang chiếm đến 98% thị phần máy chủ cấp thấp. Tuy nhiên, kế hoạch của Qualcomm lại sử dụng công nghệ cho máy chủ sử dụng kiến trúc bộ vi xử lí đang được sản xuất bởi ARM.

Theo Nhandan.




Bình luận

  • TTCN (0)