Mới đây, các nhà khoa học thuộc đại học Duke đã sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ - một kĩ thuật không xâm hại gián tiếp những thay đổi trong hoạt động của não – để quét não của 20 người trưởng thành (25 tuổi và tầm 30, 40 tuổi), 22 người lớn tuổi (trên 70 tuổi). Các đối tượng này sẽ được xem nhiều hình ảnh của sản phẩm tiêu dùng có xếp hạng giá trị, tương tự như trang web mua sắm trực tuyến Amazon.com. Họ sẽ được yêu cầu “lưu giữ hình ảnh mua sắm” sau khi chuyển sang hình ảnh tiếp theo và cố gắng nhớ giá trị của mỗi sản phẩm từng nhìn thấy. Sau đó sẽ đưa ra lựa chọn sản phẩm có giá trị tốt hơn chẳng hạn như hai cái áo len khác nhau.

Vùng vỏ thùy giữa trán (vmPFC) được biết đến để được tham gia vào quá trình tính toán và giúp con người lựa chọn những sản phẩm giá trị để đạt phần thưởng và cảm xúc. Roberto Cabeza, một giáo sư về tâm lí học và thần kinh học tại Đại học Duke khẳng định, trong quá trình tìm kiếm các sản phẩm có giá trị tốt, tốc độ vmPFC của người lớn tuổi được kích hoạt nhanh và tương tựnhư các đối tượng trẻ tuổi hơn, đạt sự chính xác tương tự.

Nichole Lighthall, người đứng đầu cuộc nghiên cứu khẳng định: “Nghiên cứu đã đưa ra một bức tranh tươi sáng. Nó cho thấy rằng, đối với người lớn tuổi khỏe mạnh, mặc dù bộ nhớ của họ không được tốt nhưng có thể kích hoạt các vùng não khi tìm kiếm các mặt hàng tốt nhất trong một dịp khuyến mại”. Đó cũng là lí do vì sao phụ nữ thường có trí nhớ tốt hơn nam giới bởi họ "phải" đi mua sắm nhiều hơn và luôn tìm thấy niềm vui trong "công việc" cần nhiều trí não này.

Theo Sống Mới.




Bình luận

  • TTCN (0)