Không dễ để làm đối tác của Apple. Ảnh: ABC News.

Làm đối tác của Apple giống như làm bạn với hổ. Công việc này đã giúp những công ty như Pegatron hay Foxconn sống khỏe với rất nhiều tiền nhưng cũng sẵn sàng phá hủy không thương tiếc giấc mơ của những công ty như GT Advanced Technologies – một công ty từng là đối tác cung cấp chất liệu sapphire cho Apple. Theo Nhật báo phố Wall, có một vài bài học bạn nhất thiết phải thuộc lòng, nếu muốn sống cạnh Apple.

2 bài học lớn nhất là đừng bao giờ hứa những gì bạn không thể làm và đừng phụ thuộc quá nhiều vào họ.

Khi Pegatron bắt đầu sản xuất iPhone cho Apple, công ty có trụ sở tại Đài Loan này làm việc khá tồi. Họ phải chịu lỗ hơn một năm bởi nhiều sản phẩm làm ra không đáp ứng được tiêu chuẩn. Tuy nhiên, do Pegatron đã rất mạnh trong việc sản xuất máy tính cá nhân, họ có thể trợ cấp cho bộ phận sản xuất iPhone cho đến khi nó hoạt động có hiệu quả.

Hiện tại, iPhone là một trong những nguồn thu chính của Pegatron.

Nhật báo phố Wall cũng nhấn mạnh, Apple thường xuyên thay đổi các nhà cung cấp linh kiện. Do đó, việc luôn giữ cho mình những khách hàng khác là điều cần thiết, đặc biệt là khi Apple yêu cầu các khoản đầu tư lớn. Mặc dù công ty của bạn có thể chỉ phải trả một phần chi phí cần thiết để nâng cấp trang thiết bị nhưng công nghệ này sau đó chỉ có thể dùng để sản xuất sản phẩm của Apple.

“Apple luôn yêu cầu các nhà cung cấp linh kiện mở rộng cơ sở sản xuất để đáp ứng nhu cầu sản phẩm của họ trong lúc cao điểm. Tuy nhiên, chúng tôi phải có sự điều chỉnh của riêng mình bởi những đơn đặt hàng lớn thường chỉ kéo dài vài tháng”, một quản lí chuỗi linh kiện của Apple chia sẻ. “Chẳng hạn, Apple muốn chúng tôi tăng thêm 100 dây chuyền sản xuất, chúng tôi sẽ chỉ tăng thêm 50, 60”.

Điều này không có nghĩa là các công ty do dự khi đổ tiền vào hợp tác với Apple. Pegatron mới đây công bố kế hoạch đầu tư thêm nửa tỉ USD để đẩy mạnh tốc độ sản xuất iPhone trong khi Foxconn còn muốn mở thêm một nhà máy trị giá 2,6 tỉ USD dành riêng cho việc sản xuất linh kiện Apple.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)