Ảnh đăng trên tài khoản “Muffet” của bà Liz West.

Thường thường, mỗi tuần bà Liz West nhận được hai lời xin phép sử dụng ảnh trong bộ sưu tập 12.000 tấm trên tài khoản Flickr. Bà vui vẻ đồng ý với hầu hết các thư xin phép. Một người phụ nữ tại Anh đã dùng ảnh hoa của bà in trên thiệp mời, sau đó gửi tặng bà 100 tấm thiệp để cảm ơn. Một công ty sản xuất lò sưởi khác cũng gửi tặng bà một chiếc bếp sưởi nhỏ sau khi được cho phép đăng ảnh trên trang web cửa hàng.

Nhưng một động thái mới đây của Yahoo! đã khiến bà West phật lòng. Công ty chủ sở hữu của Flickr đã in ảnh từ trang chia sẻ lên các tấm ảnh khổ lớn, đem bán với giá 49 USD/tấm và giữ lại toàn bộ lợi nhuận.

"Tôi bất mãn khi tôi chia sẻ ảnh của mình miễn phí, còn người khác thì lại mang nó bán lấy tiền", bà West, chủ nhân của tài khoản “Muffet” trên Flickr bức xúc nói.

Bà West là một trong hàng triệu người đã tích vào ô đồng ý với điều khoản của giấy phép Creative Commons, cho phép người dùng tự do chia sẻ, sử dụng hợp pháp những kiến thức, ý tưởng và sản phẩm cho cả mục tích phi lợi nhuận lẫn thương mại.

Trên Flickr, hơn 300 triệu người dùng đã chấp thuận với giấy phép Creative Commons, biến công ty phi lợi nhuận Creative Commons trở thành đối tác nội dung lớn nhất của trang web chia sẻ ảnh.

Không sai luật

Trong tuần trước, Yahoo! cho biết sẽ bắt đầu bán bản in từ 50 triệu ảnh thuộc Creative Commons và một số lượng không cụ thể các bức ảnh được chọn tay từ Flickr.

Với các bức ảnh được chọn thủ công, Yahoo! sẽ chia 51% doanh số cho chủ nhân bức ảnh. Đối với những bức thuộc Creative Commons, công ty giữ lại toàn bộ doanh thu.

Yahoo! khẳng định hoàn toàn tuân thủ với điều khoản của giấy phép, chỉ in và bán các bức ảnh được chia sẻ miễn phí cho mục đích thương mại. Ngoài ra, mỗi bản in sẽ đính kèm tên của tác giả ở góc cuối.

Đại diện phía Creative Commons cũng lên tiếng xác nhận Yahoo! đã tuân thủ hợp pháp các điều khoản của giấy phép. Về mặt pháp lí, "Flickr không làm gì sai", bà Corynne McSherry, giám đốc sở hữu trí tuệ tại Quỹ Electronic Flickrontier nhận xét.

Đối thủ chỉ trích

Tuy nhiên động thái này đã làm nhiều nhiếp ảnh gia tải ảnh lên Flickr bất mãn. Bà West và nhiều chủ tài khoản khác cho rằng Yahoo! đã làm tiền trên thiệt hại của cộng đồng nhiếp ảnh.

Ảnh
Đại diện phía Creative Commons xác nhận Yahoo! tuân thủ hợp pháp các điều khoản của giấy phép.

Yahoo! cũng vấp phải sự phản đối từ nhiều cá nhân và tổ chức khác. "Kế hoạch bán ảnh này của Yahoo! là thiển cận. Tiền họ thu về sẽ không bù đắp nổi sự hủy hoại về niềm tin", nhà sáng lập Flickr, ông Stewart Butterfield nhận xét. Ông rời Flickr năm 2008.

"Khi tôi chấp thuận với điều khoản trong giấy phép Creative Commons, tôi hiểu là sản phẩm của mình có thể được dùng làm ảnh minh họa trong các bài báo hoặc nghiên cứu khác. Tôi không nghĩ là ảnh của tôi sẽ bị đem bán, còn tôi thì không nhận được đồng nào", ông Nelson Lourenço, một nhiếp ảnh gia tại Bồ Đào Nha phản ánh.

500px, một trang web chia sẻ ảnh đối thủ khác, thường giúp người dùng bán bản ảnh điện tử và giữ lại 70% doanh thu. Với những bức ảnh nằm trong danh mục Creative Commons, 500px cũng không mang chúng ra bán. Ông Evgeny Tchebotarev, đồng sáng lập trang 500px nhận xét hành động của Yahoo! đã hủy hoại tinh thần của người dùng. Về lí, có thể họ không sai, nhưng về tình, "chúng tôi cho rằng hành động này là phi đạo đức", ông nói.

Một trang khác cũng kí kết Creative Commons là DeviantArt. Trang này cũng chia sẻ doanh số bán ảnh với các nhiếp ảnh. CEO Angelo Sotira nói bước đi của Yahoo! "thể hiện sự thiếu tôn trọng và phương hại tới các bên đóng góp phi lợi nhuận trên mạng Internet".

Để đáp trả, bà West và một vài nhiếp ảnh gia khác đã xóa bỏ điều khoản Creative Commons ra khỏi nhiều tấm ảnh.

Yahoo! mua lại Flickr năm 2004 với giá 25 triệu USD. Sau năm đời CEO của Yahoo!, người dùng Flickr đã "kêu trời" với những thay đổi trên trang chia sẻ ảnh.

Năm 2012, CEO mới - Marissa Mayer - xóa gói đăng ảnh trọn gói Flickr Pro, mang đến dung lượng không hạn chế cho khách với giá 25 USD/năm. Trong năm nay, trang web bắt đầu đặt quảng cáo trong slide ảnh với các khách chưa đăng nhập.

Theo Bizlive.




Bình luận

  • TTCN (0)