Các bạn trẻ ngày càng lạm dụng smartphone. Ảnh: Duy Phạm.

Với rất nhiều bạn trẻ và giới văn phòng, các thiết bị này là “người bạn tri kỷ” không thể tách rời gần như ở mọi nơi, mọi lúc.

Nhưng có bao giờ bạn thử điều này chưa: Một ngày không đụng đến điện thoại di động, smartphone, laptop. Hãy “thưởng” cho mình điều đó! Bạn sẽ thấy cuộc sống có nhiều điều mới mẻ và thú vị đến nhường nào.

Một ngày không có điện thoại di động, không smartphone, không laptop. Đó là một ngày bạn sẽ tỉnh dậy từ sớm mai, lăn qua lăn lại trên chiếc giường yêu dấu của mình với những ý tưởng mới mẻ, hình dung cho một ngày mới với nhiều điều tươi đẹp.

Bạn đến mở cánh cửa phòng để chào đón những tia nắng ấm đầu tiên, hít thở làn gió trong lành và lắng nghe tiếng chim hót véo von, nở nụ cười chào đón một buổi sớm mai nhẹ nhàng, tươi đẹp mà không phải là bắt đầu bằng việc trùm chăn, tay ôm chiếc điện thoại trên giường để rồi dành những suy nghĩ và cái nhìn đầu tiên cho một ngày mới với màn hình điện thoại.

Đó là một ngày bạn sẽ có thời gian nhiều hơn để dành cho cha mẹ, bạn bè và người thân. Bạn sẽ có những khoảng thời gian ngồi hàn huyên tâm sự với những người mình yêu thương một cách thân mật hơn, tập trung vào câu chuyện hơn, nhìn vào mắt nhau để trò chuyện, quan tâm và cởi mở hơn chứ không phải những con người ngồi cạnh nhau vừa lắng nghe, trò chuyện, vừa nhìn vào màn hình điện thoại, smartphone, hay laptop, rồi chốc chốc những cuộc điện thoại hay tin nhắn đến lại cắt ngang câu chuyện đang nói và làm giảm cảm hứng nói chuyện… mà biết đâu đó - vô tình… dần dần điều này tạo nên khoảng cách giữa bạn với những người thân mà bạn không hề hay biết.

Đó là một ngày bạn sẽ có nhiều thời gian dành cho riêng mình, thoải mái làm những điều mình thích mà không bị phân tâm hay làm phiền bởi điều gì. Bạn có thể đọc cuốn sách mới hay đọc tiếp cuốn sách yêu thích mà bạn còn đang đọc dở, để phát hiện ra rằng đọc như vậy sẽ thưởng thức được hơn nhiều so với việc đọc qua màn hình smartphone.

Bạn dành thời gian để viết một bức thư bằng tay gửi cho ba mẹ mình hay người bạn thân từ thuở nhỏ mà lâu rồi chưa có dịp về thăm… để hỏi han, tâm sự, chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống. Chắc chắn cha mẹ bạn và người bạn thân của bạn sẽ rất bất ngờ, vui và hạnh phúc khi nhận được bức thư đó. Biết rằng bạn có thể bốc điện thoại lên để gọi hay nhắn tin cho ba mẹ, bạn bè, nhưng bạn có đồng ý rằng một bức thư với những dòng chữ do bạn tự viết ra, người nhận sẽ thấy vui hơn khi nhận được nó và chính bạn cũng sẽ cảm thấy vui và cảm thấy có ý nghĩa hơn nhiều…có phải không?

Đó là một ngày bạn sẽ cùng với chiếc xe đạp yêu dấu của mình đi khắp các hang cùng ngõ hẻm để khám phá thêm những con đường mà trước giờ bạn chưa từng đi qua; bạn có thể bị lạc đường, nhưng thay vì cầm chiếc smartphone tìm đường rồi cứ thế đi một mạch cho tới nơi cần đến, bạn hãy tự đạp xe qua đường này, đường khác, hay hỏi thăm mọi người ở đó để tìm ra đường; bạn sẽ tha hồ thong dong nhìn ngắm phong cảnh trên những con đường mà bạn đang đi…

Việc này vừa giúp bạn rèn luyện sức khỏe, vừa giúp bạn có những trải nghiệm, khám phá thú vị, bạn cũng sẽ nhớ được đường đi nhanh và lâu hơn theo cách này, đồng thời rèn luyện cho mình kĩ năng hỏi đường, tăng việc giao tiếp trực tiếp với người xung quanh, và biết đâu, bạn lại có thêm được những người bạn mới từ chuyến trải nghiêm thú vị này thì sao ?

Hay, thay vì nhắn tin, điện thoại, lên lịch hẹn trước, bạn ngẫu hứng đạp xe đến nhà đứa bạn thân của mình, chơi, thăm hỏi, rồi cùng nhau cuốc bộ hay đạp xe đến những quán cóc ven đường. Điều này sẽ tạo một sự bất ngờ và niềm vui cho người bạn thân của bạn. Tuy mô hôi nhễ nhại và hơi tốn công một xíu, nhưng chắc chắn bạn và người bạn thân đó sẽ cảm thấy rất vui, tình bạn của bạn cũng sẽ thêm gắn kết. Nó gợi ta nhớ về những kỉ niệm của tuổi học trò xa xưa, cái thời vẫn chưa có điện thoại di động, smartphone, laptop,... hay có nhưng không phổ biến như bây giờ.

Đó là một ngày, bạn sẽ thỏa thích trải nghiệm thực tế những gì mình thích, thoải mái khám phá thế giới xung quanh, dành thời gian, sự quan tâm nhiều hơn cho người thân và bạn bè, tạo ra niềm vui cho mình và những người mình yêu thương bằng những hành động giản dị, bé nhỏ.

Điện thoại di động, smartphone, laptop...những thiết bị số ấy đã đem đến lợi ích rất lớn cho sự phát triển của xã hội, giúp cho hoạt động của con người được nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều. Tuy nhiên, việc sử dụng những thiết bị ấy quá mức có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn bởi ánh sáng và bức xạ điện từ từ nó. Hiện nay, trên thế giới, số người suy giảm sức khỏe và mắc phải những căn bệnh mới bởi những thiết bị số không phải là ít.

Hãy là một người sử dụng sáng suốt, để các thiết bị ấy là công cụ hỗ trợ chúng ta và chúng phụ thuộc vào chúng ta chứ không là hướng ngược lại. Cần tập cho mình thói quen rời xa những thiết bị này, thỉnh thoảng hãy gác chúng sang một bên để dành quỹ thời gian rảnh rỗi của mình cho những hoạt động bổ ích khác. Bạn sẽ có thêm nhiều phát hiện và trải nghiệm thú vị từ thế giới xung quanh đấy.

Theo Tamguong.




Bình luận

  • TTCN (0)