Với những hãng sản xuất tablet vốn đã quen với đà tăng trưởng chóng mặt những năm qua thì 2014 thực sự là một năm đáng sốc. Cụ thể, theo IDC, lượng tablet xuất xưởng sẽ chỉ còn tăng vẻn vẹn 7,2% so với năm 2013, thay vì mức 52,5% của năm 2013 so với năm 2012. Đồng thời, 2014 cũng là năm trọn vẹn đầu tiên mà lượng tiêu thụ của Apple iPad đi xuống.

Trong khi đó, các hãng PC đang cảm thấy dễ thở đôi chút khi mà doanh số xuất xưởng năm nay chỉ còn thấp hơn năm ngoái 2,7%, thay vì mức 3,7% mà giới nghiên cứu dự đoán trước đó.

Câu hỏi tất yếu đặt ra là tại sao tablet lại gần như phanh cứng như vậy? IDC giải thích rằng nguyên nhân chính là do người dùng không thay máy mới thường xuyên như nhà sản xuất kì vọng. "Trong giai đoạn đầu, vòng đời của tablet được kì vọng sẽ nhanh giống như smartphone, khi người dùng sẽ nâng cấp lên model mới hơn sau 2-3 năm", chuyên gia Ryan Reith của IDC cho biết. "Thế nhưng trong thực tế, rất nhiều chủ nhân tablet đã gắn bó với chiếc máy của mình trong hơn 3 năm, thậm chí là hơn 4 năm".

Do đó, IDC dự đoán tổng lượng tablet xuất xưởng toàn cầu năm nay sẽ chỉ đạt 235,7 triệu máy, với Android chiếm 2/3 trong số đó (67,7%), kế đến là iOS (27,5%) và Windows (4,6%).

Trong số các dòng tablet cụ thể thì iPad là bị ảnh hưởng nặng nhất. Trong báo cáo quý mới nhất, Apple cho biết doanh số iPad giảm tới 14%. Khi nâng cấp lên iPad đời mới, người dùng có xu hướng cho/tặng lại máy cũ cho bạn bè hoặc họ hàng của mình. Họ cũng không có động lực nâng cấp máy mới 2 năm một lần như các smartphone được nhà mạng trợ giá. Hơn nữa, Apple cũng không thay đổi, cải tiến các đời iPad mới đủ nhiều để thuyết phục các fan bỏ tiền ra sắm ngay model mới nhất. Một lí do nữa là hầu như những ai thích hoặc quan tâm đến máy tính bảng thì đều đã sở hữu ít nhất một chiếc. Đó là chưa kể Apple còn phải đấu với hàng chục đối thủ Android rẻ hơn trên thị trường.

Về phần PC, tổng doanh số xuất xưởng trong năm nay sẽ đạt 306,7 triệu máy, trong đó thị trường Tây Âu và Nhật Bản đang diễn biến khả quan hơn dự kiến. Nhưng IDC vẫn thận trọng cho rằng đây chỉ là một "thành quả ngắn hạn" hơn là chỉ báo rằng thị trường này đã qua cơn bĩ cực về lâu về dài. Trường hợp lí tưởng nhất là người dùng đã bắt đầu thấy họ thực sự cần phải nâng cấp máy tính sau một thời gian quay cuồng với smartphone và máy tính bảng. Nhưng do giới trẻ ngày càng gắn bó với thiết bị di động và Internet hơn, thị trường PC khó tránh khỏi việc suy thoái và có tiềm năng tăng trưởng hạn chế.

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (0)