Nhà khoa học James D. Watson là nhà khoa học còn sống đầu tiên bán đi huy chương Nobel. Ảnh: Los Angeles.

Đó là chiếc huy chương mà nhà James D. Watson (86 tuổi) nhận được năm 1962 khi chia sẻ giải thưởng Nobel danh giá cùng hai đồng nghiệp là Francis Crick và Maurice Wilkins cho công trình khám phá cấu trúc ADN.

Buổi bán đấu giá vào ngày 4/12 tới tại thành phố New York (Mỹ) do hãng đấu giá Christie's tổ chức. Hãng này ước đoán chiếc huy chương của nhà khoan học Watson sẽ được bán với giá 2,5-3,5 triệu USD.

Nhóm nhà khoa học trên đã công bố phát hiện cấu trúc xoắn kép của ADN trên tạp chí Nature vào năm 1953 và đây là cột mốc quan trọng trong lĩnh vực nghiên cứu sinh học phân tử. Khám phá này được xem là một trong những khám phá quan trọng nhất thế kỉ 20.

Năm 1956, Watson trở thành thành viên giảng dạy tại các phòng thí nghiệm của Đại học Harvard cho tới năm 1976, nhưng đến năm 1968 thì ông làm giám đốc phòng thí nghiệm Cold Spring Harbor tại New York và chuyển trọng tâm nghiên cứu của trung tâm này sang nghiên cứu ung thư. Đến năm 1994 thì ông đã giữ chức chủ tịch của trung tâm này và 10 năm sau giữ chức hiệu trưởng đến năm 2007.

Ông cũng hợp tác tích cực với Viện Y tế Quốc gia để đóng góp cho việc xây dựng đề án liên quan đến di truyền của con người. Ngoài ra, ông cũng đã viết rất nhiều sách khoa học phổ biến đến đông đảo độc giả.

Hồi tháng 4/2013 đã diễn ra cuộc đấu giá huy chương Nobel của nhà khoa học người Anh Francis Crick (được chốt với giá 2,27 triệu USD) và bức thư mà nhà khoa học này gửi con trai mình (được bán với giá gần 6 triệu USD). Ông Crick đã qua đời (ngày 28/7/2004) hơn 9 năm trước khi huy chương Nobel của ông được bán đấ giá.

Chủ nhân mới chiếc huy chương của nhà khoa học Francis Crick là ông Jack Wang, Giám đốc Điều hành công ty dược liệu sinh học Biomobie của Trung Quốc.

 

Theo Phụ Nữ Online.




Bình luận

  • TTCN (0)