Theo bài báo đăng trên Tân Hoa Xã, một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ chưa rõ tên sẽ phải nộp cho chính phủ Trung Quốc 137 triệu USD tiền thuế hoãn lại cộng với lãi suất. Ngoài ra, mỗi năm về sau, tập đoàn này sẽ phải đóng thuế bổ sung 163 triệu USD.

Bài báo chỉ nhắc đến công ty bằng chữ cái "M" đứng đầu, tiết lộ đây là một trong số 500 công ty lớn nhất thế giới, thành lập chi nhánh 100% vốn sở hữu nước ngoài tại Bắc Kinh năm 1995. Microsoft là công ty duy nhất phù hợp với mô tả trên.

Đại diện của tập đoàn tại Mỹ không xác nhận thông tin, nhưng cũng không phủ nhận có liên quan trong chiến dịch.

Theo báo cáo thường niên vào năm 2014, tỉ lệ thuế doanh nghiệp trung bình của Microsoft là 21%, thấp hơn nhiều so với mức thuế doanh nghiệp tiêu chuẩn tại Mỹ là 35%.

Nguyên nhân sơ bộ được đánh giá là do công ty này chuyển lãi qua các khu vực nhiều ưu đãi thuế như Ireland, Singapore, và Puerto Rico.

Theo Tân Hoa Xã, tập đoàn M. báo lỗ 6 năm liền tại Trung Quốc, tổng thất thoát lên tới 326 triệu USD, trong khi các công ty cùng ngành làm ăn có lãi.

Do đó, các nhà hành pháp kết luận hành vi của tập đoàn này có vấn đề. Hãng tin cho biết trụ sở tại Mỹ của tập đoàn đã thừa nhận trốn thuế và cam kết sẽ hoàn trả cho chính quyền Bắc Kinh thông qua chi nhánh tại Đại Lục.

Lùm xùm về thuế này là vụ bê bối mới nhất trong chuỗi vận hạn của ông lớn phần mềm tại Trung Quốc.

Đầu tháng Chín, Trung Quốc đã mở cuộc điều tra chống độc quyền nhằm vào Microsoft.

Cục Quản lí Nhà nước về Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc cáo buộc công ty phần mềm Mỹ vi phạm luật chống độc quyền liên quan đến khả năng tương thích, gói dữ liệu và ứng dụng của hệ điều hành Windows và bộ phần mềm văn phòng Office.

Trung tuần cùng tháng, SAIC tiếp tục mở đợt điều tra mới để xem xét tính minh bạch trong doanh số bán hàng của Microsoft, trọng tâm là hai sản phẩm Internet Explorer và Windows Media Player.

Theo Bizlive.




Bình luận

  • TTCN (0)