Bị kẻ gian khóa iCloud từ xa, chiếc iPhone, iPad của người dùng sẽ trở thành "cục gạch".

Theo nguồn tin của Zing, công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) hiện đang xem xét hình thức xử lí đối với đối tượng Lã Minh Đông (19 tuổi), quản lí một cửa hàng sửa chữa điện thoại tại quận Hà Đông do có hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Cụ thể, ngày 12/11/2014, khi có khách mang chiếc iPhone 5 đến cài đặt phần mềm, đối tượng Lã Minh Đông đã lén cài đặt tài khoản iCloud của mình vào chiếc điện thoại này để kiểm soát.

Đến đêm ngày 17/11, Đông đã khóa chiếc iPhone 5 của khách hàng và gửi vào tin nhắn với nội dung "iPhone đã bị mất, liên hệ với số 0169... để chuộc với giá 2 triệu đồng".

Sau đó, khi đang hẹn nạn nhân tại một quán cà phê để nhận tiền mở khóa iCloud thì hai bên xảy ra cãi vã, sự việc đã bị công an phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm phát hiện và xử lí.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với ICTnews, anh Tùng, một người có kinh nghiệm trong giới "bẻ khoá" iPhone, iPad tại Hà Nội cho hay: Khi cài đặt phần mềm hoặc sửa chữa iPhone, iPad, nếu không để ý, khách hàng sẽ dễ bị kẻ xấu cài lén tài khoản iCloud và tống tiền tương tự như nạn nhân nêu trên.

Theo khuyến cáo của anh Tùng, khách hàng sử dụng iPhone, iPad nên lựa chọn các điểm sửa chữa, cài đặt có uy tín. Sau khi xử lí xong cần kiểm tra lại lần cuối trong phần Setting xem tài khoản iCloud của cửa hàng đã được xóa đi hay chưa, đồng thời cài lại tài khoản của mình để tránh rắc rối về sau.

iCloud được biết đến là dịch vụ lưu trữ điện toán đám mây của Apple. Với phiên bản hệ điều hành iOS 7 ra mắt từ tháng 6/2013, chức năng bảo mật cao Activation Lock đã được Apple tích hợp, đòi hỏi iPhone, iPad phải có tài khoản iCloud để kích hoạt khi xoá dữ liệu, tắt Find Mi iPhone hay cài đặt lại máy (restore)…

Tiếp đến, ngày 17/9/2014, Apple đã tiếp tục phát hành hệ điều hành iOS 8 với mức độ bảo mật cao hơn.

Cũng chính vì tính năng bảo mật cao của iCloud mà người dùng nếu quên hoặc không biết tài khoản iCloud do mua lại máy cũ từ người khác, hoặc bị chiếm đoạt tài khoản iCloud thì chiếc iPhone, iPad của họ cũng sẽ nhanh chóng trở thành “cục gạch”.

Cùng đó, theo tìm hiểu của ICTnews trong giới “bẻ khóa” iPhone, phần lớn người sử dụng iPhone, iPad hiện nay thường không để ý đến tài khoản iCloud do chưa nhận rõ được hết tầm quan trọng. Vì thế, tình trạng người dùng gặp sự cố với iCloud như quên mật khẩu, không biết tài khoản iCloud do mua lại máy cũ từ người khác… cũng tương đối lớn.

Khi đó, giải pháp cuối cùng họ tìm đến là tìm đến các điểm nhận làm dịch vụ mở khóa iCloud. Trong khi hiện nay, với những chiếc iPhone đời mới vừa ra mắt như iPhone 6, iPhone 6 Plus, giá dịch vụ mở khóa iCloud cũng lên tới 4 – 5 triệu đồng. Còn iPhone 5, iPhone 5S cũng phải mất vài triệu đồng.

Đáng chú ý, trong tháng 11/2014, một độc giả của ICTnews cũng đã trở thành nạn nhân bị kẻ gian khống chế khóa iCloud dùng chung cho chiếc iPhone và iPad, đòi tiền chuộc 2 triệu đồng.

Tuy nhiên, độc giả này đã chọn giải pháp thương lượng với kẻ gian thay vì trình báo công an, nhờ cơ quan chức năng can thiệp. Chính vì quan niệm số tiền ít, không đáng để nhờ cơ quan chức năng hỗ trợ nên vô tình càng “tiếp tay” cho kẻ gian nhằm vào những nạn nhân tiếp theo.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)