Hôm 24/11, nhân viên Sony Pictures phát hiện hệ thống máy tính nội bộ bị tấn công. Thông điệp của nhóm tin tặc chịu trách nhiệm, #GOP, xuất hiện trên máy tính mỗi người, hứa hẹn tung ra các dữ liệu nhạy cảm nếu công ty không đáp ứng yêu cầu của nhóm.

Các tài khoản Twitter liên quan đến một số bộ phim như Starship Troopers cũng bị hack và đăng tin tweet gọi Tổng Giám đốc Sony Pictures, Michael Lynton, là “tội phạm”.

Theo Ars Technica, cho đến sáng 28/11, mạng lưới tại nhiều văn phòng Sony vẫn tê liệt. Dựa trên các thông tin nhân viên chia sẻ, có thể Sony cần tới vài tuần mới khắc phục được sự cố. Trong khi đó, dường như hãng đã lấy lại được tài khoản Twitter.

Dù vậy, một số dữ liệu của Sony đã được nhóm tin tặc tung ra. Theo một chủ đề trên diễn đàn Reddit, họ tìm thấy các tập tin chứa mật khẩu, gợi ý mật khẩu, bản sao hộ chiếu của vài diễn viên trong phim của Sony và vài bộ phim lậu từ các hãng phim khác.

Cho tới thời điểm này, tất cả những gì Sony phát biểu là công ty đang điều tra ‘sự cố kĩ thuật’. Tuy nhiên, file mà tin tặc tung ra có dung lượng 217,6 MB lại có danh sách lấy từ hệ thống Sony Pictures.

Trong file có tên readme.txt, nhóm tin tặc tuyên bố có danh sách dữ liệu mật lấy từ Sony Pictures. Nhóm còn kêu gọi ai cần dữ liệu có thể email về cho nhóm. Danh sách bao gồm file PDF chứa bản sao hộ chiếu, visa, tài liệu liên quan của dàn diễn viên như Jonah Hill, Cameron Diaz, Angelina Jolie; hơn 700 văn bản chứa mật khẩu; 179 bản lưu hộp thư Outlook, trong đó có thư mục thư của giám đốc tại Sony Pictures Releasing Canada; tài liệu có mật khẩu kèm theo mật khẩu để mở; tài liệu kĩ thuật; tài liệu kinh doanh nhạy cảm như ngân sách phim, hợp đồng…

Sự phong phú của dữ liệu cho thấy kẻ tấn công đã truy cập được khu vực sao lưu của máy tính cá nhân cũng như máy chủ SharePoint và nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng khác của Sony.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)