Poster đầu tiên là của Dell nhân dịp Black Friday năm 2010, quảng cáo một cỗ Dell Ispiron 15 với giá 450 USD. Đây được coi là khuyến mại "khủng", một năm chỉ có một dịp mà Dell áp dụng để lôi kéo người dùng mua sắm trên trang Dell.com.

Ảnh
Quảng cáo năm 2010 nhân dịp Black Friday của Dell

Poster thứ hai cũng của Dell nhưng là cho ngày Thứ sáu đen năm nay, quảng cáo một mẫu Inspiron 15 mới nhất nhưng với giá bán chỉ có 190 USD.

Ảnh
Quảng cáo của Dell nhân mùa Black Friday năm nay

Trong khi đó, Apple và Samsung đều đang bán smartphone với giá không hề giảm so với ngày thường: từ 200 USD trở nên đối với các model được nhà mạng trợ giá. Với bản không khóa, người dùng sẽ phải bỏ ra tối thiểu 500 USD cho một smartphone thuộc phân khúc cao cấp.

Điều này có nghĩa là gì? Những món quà công nghệ nặng kí nhất của năm sẽ được gói trong những hộp quà nhỏ xinh nhất. Smartphone giờ đây mới là món quà tặng cao cấp, trong khi PC trở thành món quà bình dân với giá bán rẻ như cho. Bạn vẫn không tin ư? Liệu mẫu notebook 11-inch EeeBook X2015TA của Asus đang được khuyến mại tại Staples với giá chỉ 100 USD đã đủ để thuyết phục được bạn chưa?

Với việc thị trường PC đang tụt dốc và thoái trào thì việc các hãng PC tìm mọi cách để tăng doanh số trong mùa lễ hội âu cũng là dễ hiểu, và cách dễ dàng nhất để đạt được mục tiêu đó chính là giảm giá. Với các chương trình khuyến mại cực hời, các hãng hi vọng họ có thể khiến cho người dùng nghĩ lại về việc chọn mua máy tính hay điện thoại để tự thưởng cho mình, hoặc làm quà tặng cho người thân trong dịp này.

Ảnh
Rất nhiều mức giá sốc đã được các hãng PC tung ra trong ngày Thứ sáu đen năm nay tại Mỹ.

Một yếu tố thuận lợi là giá smartphone đang tỏ ra rất ổn định, không hề có xu hướng giảm đi chút nào. Năm 2010, Apple bán iPhone 4 bản khóa mạng với giá 199 USD và 299 USD và bốn năm sau, đến đời của iPhone 6, mức giá này vẫn được giữ nguyên không thay đổi. Cũng năm đó, Samsung bắt đầu bán mẫu smartphone Galaxy đầu tiên của mình dưới tên gọi Sprint Epic 4G với giá 249 USD. Ngày nay, Sprint đang bán Galaxy S5 với giá 199 USD kèm theo hợp đồng dịch vụ 2 năm.

Nói cách khác, trong chương trình khuyến mãi khủng năm 2010 của Dell, PC vẫn đắt hơn iPhone phiên bản cao nhất. 4 năm sau, dù cấu hình đã được nâng cấp đáng kể, cũng dòng máy tính Inspiron đó còn rẻ hơn cả model iPhone rẻ nhất của Apple.

Nhà phân tích Stephen Baker của NPD cho rằng, một lí do nữa khiến cho đà giảm giá của PC mạnh hơn chính là máy tính bảng.

Máy tính bảng nổi lên mạnh mẽ từ năm 2012, khi doanh số tăng tới 75% mỗi năm. Nhưng rồi các hãng smartphone và máy tính bắt đầu thay đổi: điện thoại lấn dần sang sân chơi màn hình cỡ lớn với sự ra đời của thể loại có tên phablet, trong khi notebook vừa giảm giá, vừa ép nhỏ kích cỡ để cạnh tranh với những chiếc máy tính bảng.

Hệ quả là tablet bắt đầu chững lại và lâm vào tình trạng bế tắc. Tháng 7/2014, số liệu thị trường cho thấy doanh số tablet sụt giảm mạnh và các chuỗi bán lẻ như Best Buy bắt đầu cầu nguyện cho sự hồi sinh của laptop. Ngay cả trong mùa tựu trường, doanh số tablet vẫn giảm tới 16% trong khi doanh thu hụt mất 18%. Ngay cả doanh số ipad cũng giảm tới 15%.

Đại diện của Dell lí giải rằng, sở dĩ các hãng máy tính có thể đưa ra được những mức giá khuyến mại khó tin cho PC hiện nay chính là vì giá bán linh kiện đã giảm đáng kể trong thời gian qua. Việc Intel hạ giá chip hay Microsoft miễn phí bản quyền phần mềm để hỗ trợ các đối tác phần cứng đã cho phép Dell bán ra thị trường nhiều mẫu notebook và tablet cực rẻ.

Tốc độ tăng trưởng của phân khúc laptop dưới 300 USD đã có sự cải thiện rõ rệt trong vài tuần trở lại đây, khi thị trường chuẩn bị sẵn sàng để đón dịp lễ Tạ ơn và Thứ sáu đen. Những cỗ máy tính cài hệ điều hành Chrome OS của Google - thường được nhắc đến với thuật ngữ Chromebook cũng tạo được ít nhiều ấn tượng. Với mức giá dao động từ 200 - 350 USD, khá nhiều model đang được chào bán trên Amazon.

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (0)