Một nghiên cứu mới công bố của Trung tâm khảo sát dư luận xã hội Mỹ - Pew ngày 25/11 cho thấy hầu hết thế hệ “high-tech” đều có thể dễ dàng nhận ra nhà sáng lập Microsoft Bill Gates và hiểu rõ cách sử dụng “hashtags” trên trang mạng xã hội Twitter, song lại rất lúng túng khi được hỏi về các chính sách đảm bảo quyền riêng tư người sử dụng của các nhà cung cấp dịch vụ. Nghiên cứu này chỉ ra một vấn đề đang nổi lên không chỉ ở nước Mỹ mà trên toàn thế giới: cả một thế hệ “sùng bái” sự tiện lợi mà công nghệ mang lại song hiểu rất ít về các nguy cơ tiềm tàng của việc tiến hành hầu hết các giao dịch trên mạng Internet.

Theo nghiên cứu này, so với những người dùng Internet lớn tuổi, những người dưới 30 tuổi đều dễ dàng trả lời những câu hỏi kiến thức về Internet như "Wiki" là gì, "captch" dùng như thế nào. Nhưng dù lớn tuổi hay ít tuổi, chỉ khoảng 60% người sử dụng Internet hiểu rằng "net neutrality" là sự xử lí công bằng các dữ liệu số của nhà cung cấp dịch vụ, nói cách khác, tất cả các trang mạng nên được làm việc với cùng một tốc độ trung bình do nhà cung cấp đưa ra. Hiện nhiều trang như Google, YouTube, Amazon hay Netflix đều trả thêm tiền để trang của họ tải "mượt" hơn.

Một sự hiểu lầm khác mà tuổi tác không phải là yếu tố tác động, đó là việc cho rằng các chính sách bảo vệ quyền riêng tư có nghĩa là các công ty sẽ bảo mật các dữ liệu mà họ thu thập về người sử dụng. Khoảng 52% người sử dụng Internet cho là như vậy, nhưng, ngược lại, chính sách bảo mật thông tin lại cho phép công ty bán thông tin của một cá nhân cho các nhà quảng cáo hoặc bên thứ ba.

Sai lầm nghiêm trọng nữa của 3/4 số người được hỏi là đánh đồng Internet với WWW, trong khi WWW thực chất chỉ là một dịch vụ chạy trên Internet - mạng máy tính toàn cầu, kết nối các máy tính theo cùng một giao thức.

Theo VTV.




Bình luận

  • TTCN (0)