Các bạn trẻ luôn có nhu cầu trao đổi thông tin, chia sẻ tâm tư tình cảm qua mạng xã hội và MTO ra đời cũng không ngoài mong muốn hỗ trợ điều đó cho giới trẻ. Ảnh: Quốc Linh.

“Khuynh hướng chung của thanh niên thành phố là tiếp cận Internet cũng như các phương tiện truyền thông, trong đó có mạng xã hội, một cách đa dạng, phong phú.

Tổ chức Đoàn thành phố muốn tận dụng ưu điểm này để xây dựng MTO sao cho các thông tin, hoạt động của Đoàn ngày càng lan tỏa, đến gần hơn với tuổi trẻ TP” - bí thư Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Mạnh Cường chia sẻ với Tuổi Trẻ.

Truyền thông giáo dục

Tại sao không tận dụng các trang mạng xã hội sẵn có mà phải làm một trang mới?
Ảnh
Anh Nguyễn Mạnh Cường, bí thư Thành đoàn TP.HCM.

Mỗi trang mạng xã hội đều có những tính năng đặc thù và phương thức kết nối riêng. Ban thường vụ Thành đoàn xây dựng MTO với mong muốn sử dụng công cụ truyền thông để làm tốt hơn nữa việc thông tin, tuyên truyền đến thanh thiếu niên của thành phố.

Khảo sát sơ bộ cho thấy tỉ lệ các đối tượng trẻ TP.HCM biết và sử dụng mạng xã hội lên đến 80%, thậm chí còn cao hơn.

Qua MTO, chúng ta sẽ chia sẻ cùng nhau các vấn đề liên quan đến đạo đức, lối sống, truyền thống, xây dựng hoài bão, xác định lí tưởng, mục tiêu cuộc đời. Từ đó, chúng ta cùng xác định và hình thành các giá trị sống cao đẹp, các tiêu chuẩn, mẫu hình của thanh thiếu niên, nhi đồng thành phố trong giai đoạn tiếp theo mà dự báo sẽ chịu ảnh hưởng lớn từ truyền thông, mạng xã hội.

Đối tượng hướng đến của MTO sẽ như thế nào, thưa anh?

Ban thường vụ quyết định chọn trang thông tin điện tử hiện có của báo Mực Tím để hình thành mạng xã hội MTO và xác định đối tượng hướng đến là các bạn tuổi teen, trong độ tuổi học sinh, sinh viên. Dĩ nhiên MTO cũng mong muốn hướng đến rộng rãi các đối tượng trẻ khác nhưng sinh viên, học sinh vẫn là chủ yếu.

Chọn đối tượng này vì nhiều lẽ. Đó là độ tuổi rất nhạy với việc tiếp cận các phương tiện truyền thông, kênh thông tin Internet. Đây cũng là lực lượng chiếm tỉ trọng lớn trong tổng thể đội ngũ đoàn viên thanh niên toàn thành phố.

Và cuối cùng, lí do quan trọng nhất chính là các bạn đang trong giai đoạn định hình nhân cách, khẳng định cái tôi bản thân, cá tính của mình mạnh mẽ nên việc cùng giúp các bạn xây dựng lí tưởng sống, xác định mục tiêu cuộc đời sẽ rất quan trọng.

Cùng góp tay xây dựng

MTO sẽ được thiết kế với nội dung ra sao, liệu có lặp lại tình trạng “thô cứng” như lời than phiền về một số trang thông tin điện tử của Đoàn không?

Dự án “Xây dựng và triển khai mạng xã hội MTO” được Sở Thông tin & Truyền thông phê duyệt, chuẩn bị thời gian dài và đến nay đã có thể đi vào hoạt động.

Thiết kế của MTO sẽ vui tươi, có tính mở, thoáng hơn và mềm mại hơn trang thông tin điện tử của Đoàn. Cấu trúc MTO gồm hai phần chính: phần cung cấp thông tin cho thành viên sử dụng và phần tương tác, chia sẻ giữa thành viên với nhau cũng như với bộ phận quản trị.

Các bạn có thể tìm thấy đa dạng tiện ích khi sử dụng. Chẳng hạn người dùng có thể tìm kiếm thông tin học hành, thi cử, tài liệu cho đến tìm kiếm thông tin giải trí vui tươi, lành mạnh, sinh động, hoặc có thể thiết kế thiệp điện tử để tặng nhau. Sẽ có phần tư vấn tâm lí, sức khỏe, chia sẻ các kĩ năng thực hành xã hội cần thiết và cả các trò chơi trực tuyến mang tính giáo dục.

Hình dung MTO sẽ trở thành ngôi nhà chung trên mạng nên việc kết nối, tìm kiếm bạn bè và tăng tính tương tác giữa các thành viên sẽ được chú trọng. Phần nhật kí cá nhân trực tuyến cũng giúp các thành viên ghi lại cho riêng mình hoặc chia sẻ cảm xúc với bạn bè.

Dĩ nhiên sẽ có phần kiểm soát để đảm bảo tất cả các nội dung, thông tin xuất hiện công khai trên MTO đúng thuần phong mĩ tục, theo chuẩn mực đạo đức xã hội và có tính định hướng giáo dục cao.

Anh kì vọng gì và dự báo khả năng thu hút của MTO so với các trang mạng xã hội khác thế nào?

Mạng xã hội và việc sử dụng các trang mạng xã hội nổi tiếng của thế giới đã không còn xa lạ với tuổi trẻ thành phố. Tuy nhiên, đây là mạng xã hội của tổ chức Đoàn thanh niên lần đầu tiên ra đời nên kì vọng mỗi bạn đoàn viên, thanh niên thành phố sẽ tích cực tham gia.

Khi trở thành thành viên, mong mỗi bạn sẽ cùng góp ý xây dựng để MTO ngày càng hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao và tương lai MTO sẽ trở nên thân thuộc với thanh niên TP.HCM.

MTO ra đời tức là thêm một kênh giao tiếp song song với các phương tiện sẵn có mà chúng ta đã quen sử dụng. Chính sự yêu thích, tham gia làm thành viên, sử dụng rộng rãi MTO của nhiều đối tượng trẻ thành phố chính là các bạn đang cùng đồng hành, góp phần với tổ chức Đoàn thành phố trong việc định hướng, xây dựng một lớp thanh niên thành phố mới.

Đó cũng là quá trình xây dựng các giá trị của mẫu hình thanh niên VN thời kì mới mà Trung ương Đoàn đang hướng tới trong tuổi trẻ cả nước.

Ảnh
Ngay từ sáng sớm ngày chủ nhật 30/11/2014 đông đảo các bạn trẻ đã hội tụ tại Nhà Văn hóa Thanh Niên TP.HCM để tham gia ngày hội ra mắt Mạng xã hội Mực Tím
Ảnh
Đông đảo bạn đọc đăng kí thành viên trên Mạng xã hội Mực Tím vào ngày đầu tiên Mạng xã hôi Mực Tím chính thức vận hành.
Ảnh
Đại diện lãnh đạo TP.HCM, các sở ban ngành và Tổng biên tập báo Mực Tím cùng bấm nút chính thức vận hành Mạng xã hội Mực Tím

Chuyên gia tư vấn, nhà giáo dục cùng tham gia

MTO hình thành trên cơ sở bổ sung nhiều tính năng cần có của một mạng xã hội cho trang thông tin điện tử và vẫn giữ địa chỉ www.muctim.com.vn. Ban biên tập báo Khăn Quàng Đỏ đã chuẩn bị đội ngũ, các điều kiện cần thiết và chịu trách nhiệm quản lí, vận hành nội dung của MTO.

Theo bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Cường, lãnh đạo thành phố rất quan tâm, chi kinh phí đầu tư hạ tầng kĩ thuật và hỗ trợ các điều kiện cần thiết để MTO đi vào hoạt động.

“Sẽ có các nhà giáo dục, chuyên gia tư vấn uy tín và một số đối tác khác cùng tham gia hỗ trợ, tư vấn trong quá trình MTO vận hành. Ngoài ra trên cơ sở điều kiện, hạ tầng kĩ thuật sẵn có, MTO sẽ tham gia tổ chức các hội thi trực tuyến rộng rãi dành cho sinh viên, học sinh”, anh Mạnh Cường cho biết.

Theo Tuổi Trẻ - NSS.



Bình luận

  • TTCN (0)