Hệ thống cứu hộ khẩn cấp giao thông ERAGLONASS ở Nga ứng dụng M2M

M2M là công nghệ cho phép các thiết bị có thể trao đổi với các hệ thống thông qua mạng vô tuyến hoặc hữu tuyến. M2M được xem là một thành phần của Internet cho tất cả (IoT) để mang lại lợi ích cho cả ngành công nghiệp và người tiêu dùng thông qua việc áp dụng rộng rãi trong ngành giao thông vận tải, hậu cần (logistic), điện lưới thông minh, thành phố thông minh (Smart City) với ứng dụng giám sát và điều khiển.

Trong báo cáo của GSMA Intelligence, cho dù công nghệ M2M có thể sử dụng rất nhiều loại kết nối như qua sóng Wi-Fi, qua mạng cố định hay vệ tinh, thì phân tích chỉ dựa vào các kết nối thông qua sóng di động, sử dụng thẻ SIM, và do đó, con số một tỉ kết nối là con số rất ấn tượng.

Hơn nữa, báo cáo này cũng không tính những thiết bị điện tử tiêu dùng như điện thoại thông minh, USB 3G, máy tính bảng như các kết nối M2M. Tuy nhiên, các ứng dụng trong chăm sóc sức khỏe, thiết bị tự động ở nhà hay các máy tính có thể đeo được thì được tính vào trong báo cáo.

Hiện tại, đã có 10 quốc gia có hơn 5 triệu kết nối M2M qua mạng di động, dẫn đầu là Trung Quốc với 61,5 triệu, Mỹ với 37,5 triệu và Nhật Bản với 9,9 triệu.

Tuy nhiên, nếu tính theo tỉ lệ kết nối M2M trên tổng số thuê bao di động thì thứ tự lại thay đổi một cách đáng ngạc nhiên. Quốc gia dẫn đầu lại là Thụy Điển với 28%, New Zealand với 16% và Na Uy với 14%.

Sở dĩ có sự khác biệt như vậy khi so số lượng kết nối M2M và tỉ lệ kết nối M2M trên tổng số lượng thuê bao di động là do những nước này đã sớm áp dụng rộng rãi M2M trong cuộc sống như điện kế điện tử, đồng hồ đo gas và nhiều ứng dụng khác.

Ảnh
Xếp hạng ứng dụng M2M giữa các nước theo số lượng và tỉ lệ

Đơn cử là Thụy Điển, từ tháng Bảy năm 2006, nước này đã quy định bắt buộc sử dụng điện kế thông minh đo được theo giờ đối với các hộ sử dụng trên 63A. Từ tháng Mười năm 2012, Thụy Điển hỗ trợ thay thế miễn phí điện kế điện tử cho người khách hàng có nhu cầu, và hiện tại, nước này đã lắp đặt hơn 1 triệu điện kế điện tử trong tổng số 5,2 triệu khách hàng.

Ảnh
Thụy Điển được xem là nước rất thành công trong ứng dụng điện lưới thông minh

Sở dĩ có những dự báo phát triển M2M ngoạn mục như vậy, theo GSMA Intelligence là do có rất nhiều yếu tố thuận lợi hiện nay. Trong đó có:

- Nhiều nước khuyến khích và hỗ trợ ứng dụng M2M trong lĩnh vực công như thành phố thông minh, giao thông vận tải và chăm sóc sức khỏe;

- Giá thành thiết bị và giá cước của M2M giảm rất mạnh cho phép ứng dụng trên diện rộng;

- M2M an toàn do kết nối theo chuẩn đầu cuối đến đầu cuối và sử dụng nhận dạng thông qua thẻ SIM.

Như vậy, trong tương lai không xa, người tiêu dùng sẽ không còn xa lạ với khái niệm M2M, mà ngay cả những chiếc ô tô mình sẽ sở hữu khi được tích hợp với thiết bị M2M sẽ trở thành một chiếc ô tô thông minh, hay bạn có thể đặt chế độ tiết kiệm điện thông qua điện kế điện tử. Và những dự báo của GSMA Intelligence như là một thông điệp mạnh mẽ gửi đến lĩnh vực di động về một cơ hội phát triển mới đang đến.

Theo Nhandan.




Bình luận

  • TTCN (0)