Dịch vụ bản đồ số HERE của Nokia và Google Maps

Không giống như Nokia, Google dường như biết cách làm tốt hơn những gì mà Nokia từng làm. Có thể do thời thế đổi thay, nhưng cũng có thể do Google biết đơn giản hóa mọi chuyện hơn. Nhưng cho dù bởi lí do nào đi chăng nữa thì không thể phủ nhận một thực tế, sản phẩm của Google đã được người dùng đón nhận và ngày càng trở lên phổ biến trên toàn cầu. Nói theo một cách khác, Google chính là “kẻ bắt chước” Nokia nhưng “khôn” hơn nhiều.

1. Hệ điều hành của smartphone

Công ty Symbian Ltd. được ra đời vào những năm cuối của thập kỉ 90, và là sản phẩm hợp tác giữa các nhà sản xuất điện thoại di động nổi tiếng lúc bấy giờ gồm Nokia, Motorola, Ericsson và Psion. Mãi cho đến tận năm 2008, sau khi mua lại công ty đó Nokia mới trở thành chủ sở hữu duy nhất của hệ điều hành Symbian OS dành cho điện thoại thông minh. Sau đó, Nokia đã tạo ra Symbian Foundation, một nền tảng di động mã nguồn mở.

Ảnh
Biểu đồ cho thấy sự phát triển của Android và tài lụi của Symbian

Ở vào thời điểm đó, Symbian OS đã vươn lên dẫn đầu thị phần hệ điều hành smartphone với tỉ lệ chiếm 50% thị trường. So sánh với thế hệ Android đầu tiên của Google khi đó chỉ vỏn vẹn có 0.5% thị phần vào năm 2008. Nhưng thời kì hoàng kim của Symbian OS chỉ kéo dài được đúng 2 năm. Cho đến khi kết thúc quý 4 của năm 2010, Android đã vượt mặt Symbian. Tại thời điểm hiện nay, Google đã cán mốc kỉ lục 5 năm sở hữu hệ điều hành dành cho smartphone phổ biến nhất thế giới với 80% thị phần. Trong tương lai khó có thể nói trước điều gì, nhưng chắc hẳn Google sẽ không để cho Android dễ dàng mất đi vị thế dẫn đầu.

2. Bản đồ số trên smartphone

Google đã tung ra dịch vụ bản đồ Maps Navigation dành cho Android miễn phí vào tháng 11/2009, đầu tiên tại Mỹ và các thị trường khác sau đó từ đầu năm 2010. Nhưng trước đó, Nokia đã tạo ra dịch vụ bản đồ có tên Ovi Maps chạy trên nền tảng Symbian OS từ năm 2007 cho đến năm 2011.

Ảnh
Ovi Maps trên Nokia N95 và Google Maps Navigation trên Motorola Droid

Nokia đã bỏ ra số tiền lên đến 8.1 tỉ USD vào năm 2007 khi mua lại NAVTEQ, để sở hữu công nghệ bản đồ số từ công ty này. Hiện nay, mảng kinh doanh dịch vụ bản đồ và điều hướng Nokia Map HERE vẫn đang phát triển một cách độc lập với Nokia, và mới đây đã có sản phẩm mới dành cho nền tảng Android của Google.

3. Nền tảng dành cho game di động

5 năm trước khi Google cho ra mắt dịch vụ Play Games (2013), Nokia đã trình làng N-Gage – một mẫu thiết bị phần cứng chơi game trên nền tảng Symbian S60. Sau một thời gian bị chậm trễ thì cuối cùng N81 cũng được Nokia giới thiệu ra công chúng. Ngoài khả năng cho phép người dùng tải về game thì Nokia N-Gage cũng có tính năng mạng xã hội bao gồm cả danh sách bạn bè và bảng điểm trò chơi.

Ảnh
Dịch vụ N-Gate trên Nokia N81 và Google Play

Đáng tiếc rằng, nền tảng này không được thị trường đón nhận và Nokia sau đó cũng không có chiến lược cụ thể nào cho nó. Đến năm 2009, Nokia bắt đầu trở lại mảng game di động bằng dịch vụ Ovi Store, xóa bỏi hoàn toàn nền tảng the N-Gage. Còn đối với Google thì dịch vụ Play Games đang rất thịnh hành hiện nay, thu hút trên 100 triệu thuê bao riêng trong năm 2014 này.

4. Trình duyệt web trên smartphone

Nokia đã tạo ra ứng dụng duyệt web browser Symbian S60 từ năm 2005 dựa trên phát triển từ WebKit, và sau đó được tích hợp trên nhiều mẫu smartphone chạy Symbian điển hình như Nokia N95 và Nokia E71. Google cũng sử dụng chính nền tảng WebKit này để xây dựng lên trình duyệt web browser cho Android được giới thiệu lần đầu tiên trên chiếc T-Mobile G1 vào cuối năm 2008.

Ảnh
Nokia N95 và T-Mobile G1

Hiện nay, ứng dụng Chrome trên Android (thay thế trình duyệt web browser cũ trước đây) được phát triển từ nhân Blink – nền tảng cũng sử dụng một số thành phần của WebKit.

5. Tin rằng iPhone sẽ bị đánh bại

Cụm từ “sát thủ iPhone” từng khá nổi trong một vài năm trước đây, nhưng cho đến nay thì ai cũng nhận thấy một thực tế hiển nhiên rằng iPhone không thể bị “giết chết” mà thậm chí còn mạnh hơn nhiều các đối thủ khác cộng lại.

Ảnh
Nokia N8 vs iPhone

Nokia từng giới thiệu một vài mẫu smartphone với kì vọng sẽ hạ bệ được iPhone như Nokia 5800 XpressMusic (2008), Nokia N97 (2008) và Nokia N8 (2010).

Ảnh
Motorola Droid (phiên bản Android gốc)

Google cũng nối gót Nokia sau đó khi tung ra các “sát thủ iPhone” như Motorola Droid (phiên bản Android gốc), Samsung Galaxy S (phiên bản Android gốc), Nexus One, HTC Desire (phiên bản Android gốc) hay một số mẫu khác.

Theo Bongdaplus.




Bình luận

  • TTCN (0)