Ứng dụng công nghệ để kết nối dịch vụ taxi Uber là đặc điểm được nhiều người dùng ủng hộ. (Ảnh minh họa).

Ngay lập tức, đã có nhiều ý kiến đồng tình được cộng đồng mạng xã hội đưa ra, chung quy đề nghị các cơ quan chức năng nên có cái nhìn khách quan nghiêm túc hơn trước 1 hình thức dịch vụ mới mẻ của xã hội, thay vì chỉ ngăn cấm và xử phạt.

Diễn tiến này được coi là “động thái phản ứng” của cộng đồng cư dân mạng, ở vai trò những người tiêu dùng đang cần được tiếp cận các loại hình và phương tiện dịch vụ công cộng tích cực, hiệu quả hơn trong cuộc sống.

Theo họ, taxi Uber là 1 loại hình mới, nên được nghiên cứu để có chính sách quản lí hữu hiệu, bảo đảm các yêu cầu quản lí Nhà nước và an toàn vận tải hành khách, chứ không nên nhất mực nhìn nhận ở góc cạnh tiêu cực.

Trong bài phân tích do nhóm người tổ chức loại hình dịch vụ này tại TP.HCM đưa ra, taxi Uber được chỉ rõ với 5 đặc điểm tích cực. Đó là tiêu chí An toàn luôn được đặt ra với các phương tiện ôtô đăng kí tham gia vào mô hình; tiêu chí ứng dụng công nghệ trong vận hành dịch vụ nhằm bảo đảm các nguyên tắc vận tải đã được cấp phép và được cho phép; tiêu chí hiệu quả hơn về bài toán kinh tế khi vận dụng thời gian rỗi trong lưu hành của các phương tiện để chở hành khách; tiêu chí hiệu suất vận tải khi người dùng có thể tìm thấy phương tiện cần thiết ở cự lí ngắn nhất với chi phí thấp nhất; và tiêu chí cạnh tranh vì Uber cũng là 1 loại hình vận tải hoạt động trên đường phố.

Theo đánh giá của những người đã dùng dịch vụ này, Uber nhờ tận dụng mối quan hệ nối kết giữa những người lái xe ôtô với người dùng cần dịch vụ taxi, thông qua 1 tổng đài “online” và các phương tiện viễn thông, để bảo đảm việc di chuyển của người dùng đạt hiệu quả nhanh nhất, tiết kiệm nhất.

Thay vì cần chờ đợi nối kết với 1 tổng đài taxi truyền thống, đợi xe taxi và có khi vướng bẫy “taxi dù”, những người dùng dịch vụ taxi Uber sẽ gọi được những chiếc xe trong nhóm dịch vụ tại cự li gần, và được bảo đảm chuyên chở nhanh hơn.

Hướng khai thác dịch vụ như vậy, được cộng đồng mạng đánh giá là hiệu quả và tiến bộ, tốt hơn những loại hình vận tải công cộng đã có lâu nay.

Do đó, thái độ của nhiều người dùng, là sẵn sàng ủng hộ mô hình này.

Ba điều cần làm nghiêm

Tuy nhiên, 1 cách khách quan, các ý kiến tranh luận của cư dân mạng cũng đề nghị các cơ quan chức năng nên phối hợp các nhóm tổ chức dịch vụ và cả các lái xe ôtô tại TP.HCM nghiên cứu kĩ 3 điều mấu chốt.

Thứ nhất, dịch vụ taxi Uber là mới, và điều đó cần đồng nghĩa với công tác theo dõi, quản lí loại hình này từ cơ quan chức năng sẽ vận hành như thế nào. Các khoản thu nhập của lái xe, mức cước phí, các yêu cầu chi phí bảo hiểm… sẽ là những điều cần làm rõ, minh bạch giữa tổ chức dịch vụ này với các cơ quan quản lí, bảo đảm chống thất thu thuế, tránh gian lận thương mại…

Ảnh
Việc các lái xe đăng kí vào dịch vụ taxi Uber đã được hợp pháp ? (Ảnh minh họa).

Thứ hai, taxi Uber tạo nên sức cạnh tranh giữa các loại hình phương tiện công cộng với nhau, nhưng điều này có đồng nghĩa với việc các xe ôtô đăng kí vận tải Uber là đã được phép hay chưa. Nếu tài xế là người làm thuê, tự ý đăng kí tham gia dịch vụ này trong khi chủ xe không được biết và không đồng tình, thì dịch vụ có được hợp pháp không ? Cần có những quy định rõ ràng về bộ nhận dạng thương hiệu taxi Uber cho người dùng dễ biết, các lái xe chấp hành và cả người chủ sở hữu các phương tiện cũng phải công nhận.

Chính do sự mập mờ này, mà hiện nay, taxi Uber đã bị xử phạt !

Thứ ba, loại hình vận tải này mới mẻ tại TP.HCM cũng như tại Việt Nam, chủ yếu khai thác hiệu suất hoạt động của các phương tiện ôtô trên đường phố, hỗ trợ lái xe có thêm thu nhập, tận dụng thời gian rãnh rỗi để hoạt động thêm.

Có điều, liệu theo đó, tình trạng lưu lượng xe cộ quá tải tại TP.HCM có tăng lên hay không, câu hỏi này cần trả lời minh bạch và phải có khảo cứu nghiêm túc.

Hơn nữa, 1 dạng tâm lí “trưởng giả học làm sang” đã nảy sinh từ dịch vụ này, từ góc cạnh thị hiếu của nhiều người trẻ tuổi, cho rằng “dùng Uber có thể ngồi các xe ôtô đời mới, sang chảnh với giá rẻ”, thậm chí có cả xe… công vụ.

Cách lập luận như vậy về dịch vụ Uber cần phải được định vị lại rõ ràng, mới tạo ra được dư luận tích cực với loại hình vận tải này.

Ảnh
Cộng đồng mạng đánh giá cao hiệu quả vận tải nhanh chóng và tiết kiệm của dịch vụ Uber taxi. (Ảnh minh họa).

Rõ ràng nếu xử lí tốt 3 điều mấu chốt kể trên, các cơ quan chức năng và nhóm tổ chức dịch vụ tại TP.HCM sẽ dễ dàng tìm thấy tiếng nói chung trong xử lí hoạt động taxi Uber.

Cộng đồng mạng xã hội cũng sẽ có những cách nhìn xác đáng hơn về mô hình hoạt động này, thay vì chỉ có những đánh giá 1 chiều.

Từ đó, dư luận xã hội cũng như trách nhiệm quản lí của cơ quan chức năng sẽ sáng tỏ hơn, trước 1 loại hình dịch vụ đã xem là khá phổ biến trên thế giới, nhưng còn mới mẻ, có tính đột phá, hiện diện ở TP.HCM và có thể lan tỏa ra cả nước.

Nên hay không nên tổ chức dịch vụ này, vấn đề cần được nhìn nhận 1 cách thỏa đáng và khoa học, chứ không thể cảm quan đánh giá là xong!

Theo Bizlive.




Bình luận

  • TTCN (0)