Dù chỉ chiếm 13% thị phần xét trên doanh số xuất xưởng nhưng iOS lại kiểm soát tới 34% tổng doanh thu thị trường smartphone.

Số liệu nghiên cứu mới nhất từ IDC cho thấy, Android tiếp tục thống trị thị trường smartphone tại thời điểm hiện tại và ít nhất là trong một tương lai gần nữa, nhưng đà tăng trưởng nói chung của toàn thị trường đang thực sự chậm lại.

Tổng doanh số xuất xưởng của smartphone Android sẽ cán mốc 1.06 tỉ máy vào cuối năm nay, giúp cho Google kiểm soát tới 82,3% thị phần toàn cầu. Về đích ở vị trí thứ hai tất nhiên chính là Apple khi hệ điều hành iOS chiếm 13,8% thị phần, tương ứng với 178 triệu chiếc iPhone xuất xưởng. Hệ điều hành Windows Phone sẽ hoàn thành Top 3 với 2,7%, tương đương 35 triệu smartphone lên kệ.

Rõ ràng, triển vọng cho các hệ điều hành còn lại là cực kì u ám, IDC nhấn mạnh. Với việc Android quá áp đảo như vậy thì cơ hội để những tân binh như Tizen hay Firefox chỉ dựa vào giá để cạnh tranh là gần như bất khả thi. Bất cứ hệ điều hành mới, thế yếu nào cũng phải có được một sức hấp dẫn hoàn toàn khác biệt thì mới mong giành được miếng bánh đáng kể.

IDC cũng dự đoán tổng doanh số smartphone xuất xưởng toàn cầu năm nay sẽ đạt gần 1,3 tỉ máy, tăng 26% so với năm 2013. Nhưng đà tăng trưởng này sẽ chững lại đáng kể vào năm sau, khi chỉ có 1,4 tỉ smartphone xuất xưởng, tương đương mức tăng 12% so với năm nay. Và đà suy giảm này sẽ còn tiếp tục cho tới ít nhất là năm 2018.

Số liệu của IDC dựa trên doanh số xuất xưởng thực tế có được cho đến thời điểm này, cùng với dự kiến từ nay cho đến hết năm. Tuần trước, hãng này đã công bố doanh số dự kiến dành cho thị trường máy tính bảng, theo đó, lần đầu tiên kể từ khi ra mắt cho tới nay, doanh số iPad của Apple sẽ giảm 13% so với năm trước. Ngược lại, Android sẽ vẫn là thế lực thống trị trên thị trường tablet khi xuất đi 160 triệu máy trên toàn thế giới và chiếm 67,7% thị phần.

Nếu không có gì đột biến thì kịch bản tương tự cũng sẽ diễn ra ở sân chơi smartphone, IDC nhận định. Từ nay cho đến năm 2018, lượng smartphone Android xuất xưởng sẽ đạt 1,5 tỉ máy và thị phần sẽ đạt 80%, trong khi đó iOS sẽ chứng kiến thị phần giảm nhẹ xuống mức 12,8% dù cho tổng lượng xuất xưởng sẽ tăng lên mức 240 triệu máy.

Một tin mừng cho Microsoft là hệ điều hành Windows Phone của hãng này sẽ có được sự tăng trưởng khá trong vòng 4 năm tới. Dù nền tảng này chỉ mới tiêu thụ được 35 triệu máy trong năm nay, tương ứng thị phần 2,7% thì con số đó sẽ tăng lên hơn gấp đôi, đạt 5,6% vào năm 2018, tương ứng 105 triệu smartphone.

Tuy nhiên doanh số không phải là yếu tố duy nhất phản ánh vị thế thống trị thị trường của một hệ điều hành. Tổng doanh thu toàn ngành smartphone sẽ đạt 382,9 tỉ USD riêng trong năm nay và con số này sẽ tăng lên 451,8 tỉ USD vào năm 2018. Dù chiếm tới 80% doanh số nhưng Android sẽ chỉ kiểm soát 61% doanh thu mà thôi. Ngược lại, dù chỉ bán 13% số smartphone nhưng iOS lại đẻ ra tới 34% tổng doanh thu thị trường cho Apple.

Việc Apple chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp giúp đảm bảo hãng này duy trì được doanh thu và lợi nhuận mong muốn bất chấp việc thị phần giảm sút, IDC phân tích. Ngược lại, cách tiếp cận đa diện của Android (từ cao cấp đến siêu rẻ) sẽ tạo ra kết quả trái ngược: dù cho phép nền tảng này thâm nhập sâu vào các thị trường mới nổi nhưng sẽ gây thêm sức ép cho các hãng phần cứng đối tác, bởi họ buộc phải tạo ra sự khác biệt lớn hơn về phần cứng và trải nghiệm trong một thị trường có mức độ cạnh tranh cực kì khốc liệt và tỉ suất lợi nhuận rất thấp.

Về phần mình, người dùng sẽ có thể kì vọng vào việc smartphone tiếp tục rẻ đi trông thấy. Giá bán trung bình của một chiếc smartphone năm nay là 297 USD, nhưng theo IDC, con số này sẽ giảm xuống chỉ còn 241 USD sau 4 năm nữa, khi mà các thị trường mới nổi ngày càng trở thành đích ngắm quan trọng của các hãng điện thoại.

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (0)