Nhiều hành khách đến ga Sài Gòn yêu cầu nhà ga lí giải vì sao đã đặt chỗ thành công, đã thanh toán tiền nhưng lại không có vé. Ảnh: Tuổi trẻ.

Nhiều hành khách đặt vé tàu qua mạng thành công

Theo con số thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trong thời gian cao điểm từ 8 giờ đến 8h30 ngày đầu mở bán vé (ngày 1/12) bằng hình thức đặt vé qua mạng internet, có khoảng 15.000 người truy cập, còn lại bình quân khoảng 4.700 – 5.000 người truy cập, trong đó có khoảng 2.021 đơn đặt chỗ thành công, có khoảng 641 đơn đặt chỗ thanh toán online thành công.

Cũng theo tổng hợp của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tính đến 16 giờ ngày 1/12, đã có 17.537 vé tàu được bán; trong đó có 8.758 vé bán qua mạng. Tổng số vé bán qua mạng, trả tiền online là 3.713 vé; trả tiền qua đại lí 3.843 vé; trả tiền tại ga 1.202 vé. Số vé bán trực tiếp tại ga là 8.779 vé.

Hệ thống bán vé qua mạng đã hoạt động, tuy nhiên một số hành khách vẫn đến ga mua vé tàu trực tiếp do chưa biết nhiều về hình thức mua vé qua mạng nên phải ra ga vừa xem, vừa hỏi cho thuận tiện và chắc chắn.

“Tôi ở công ty biết được hình thức mua vé tàu qua mạng nhưng ngồi loay hoay mãi không đăng kí được. Tranh thủ giờ nghỉ trưa, tôi tức tốc chạy ra ga xem mọi người làm ở máy tính miễn phí của nhà ga rồi tự mò mẫm mất gần 30 phút mới mua được vé về quê ăn tết”, chị Huyền Thương, quê Nghệ An chia sẻ.

Đặt chỗ thành công nhưng không có vé

Theo tin tức trên báo Tuổi trẻ đưa ngày 3/12, có hơn 200 người đặt chỗ thành công, đã thanh toán tiền nhưng lại không có vé.

Anh Võ Văn Trung bức xúc cho biết, anh đã đặt hai vé đi Đà Nẵng ngày 15/2/2015, nhưng khi đến ngân hàng thanh toán tiền thì hệ thống tại đây báo chỉ có vé của vợ anh, còn vé của anh không có. Trong khi đó, anh vẫn phải trả tiền cho cả hai vé là 2,6 triệu đồng.

Trả lời về tình trạng hành khách bị mất vé sau khi đã đặt chỗ thành công, ông Nguyễn Hồng Hải, Phó giám đốc Trung tâm Giải pháp ITS (Công ty Giải pháp công nghệ FPT), đơn vị cung cấp dịch vụ mạng bán vé tàu tết cho biết, khi xây dựng hệ thống này, FPT xây dựng trên cơ sở lấy booking (đặt vé) vé máy bay làm tham chiếu.

Theo đó, hành khách không cần nhập tài khoản, email, số điện thoại nhưng quy trình này đang bộc lộ một số điểm yếu: khi có ai đó ăn cắp được mã booking của người khác (bằng cách này hay cách khác) thì hoàn toàn có thể lên trang web gỡ vé đó ra khỏi mã booking. Một số kẻ xấu đã nhìn thấy điểm yếu của hệ thống này nên lợi dụng tranh thủ khai thác nhằm trục lợi.

Vì sự cố nói trên, phía FPT đã xin ý kiến chỉ đạo từ ngành đường sắt, ông Hải nói.

Chạy tới chạy lui để đóng tiền vé tàu

Theo ghi nhận, có một số hành khách than thở do phải "chạy tới chạy lui" đóng tiền vé tàu.

Được dẫn lời trên báo Lao động, chị Duyên (một công nhân ở tỉnh An Giang) cho biết, do không biết việc bán vé qua mạng, nên đã xin nghỉ việc lên tận ga Sài Gòn chầu chực từ 7 giờ sáng để mua vé tàu trực tiếp. Tuy nhiên, theo quy định, chị không thuộc diện mua vé tàu trực tiếp mà phải mua qua mạng. Đang loay hoay không biết làm sao thì chị được một thanh niên đặt mua vé giúp nhưng chị phải thuê xe ôm ra bưu điện trên đường Cách Mạng Tháng 8 đóng tiền và sau đó quay lại ga Sài Gòn để lấy vé.

Chị Duyên than thở: “Giá mà nhà ga tổ chức thu tiền luôn thì chúng tôi đỡ mất công phải chạy tới, chạy lui để đóng tiền mua vé”.

Một hành khách khác là anh Toản (quê ở Thanh Hóa, hiện công tác tại Hà Nội) cho biết trênANTT, tuy anh đã đặt vé qua mạng (tuyến Hà Nội – Thanh Hóa) nhưng lại không thanh toán bằng thẻ master được, anh Toản nhận xét: “ Mua vé tàu qua mạng internet rất thuận tiện nhưng chưa hoàn hảo, cụ thể là phần mềm chưa tốt, hôm qua tôi không thanh toán được qua mạng, thanh toán bằng thẻ master bị báo lỗi, khi tôi đăng kí mua vé mà muốn hủy đặt sang lịch khác tuy không mất tiền nhưng vẫn bị lỗi là không cho hủy, thành ra tôi không đặt được. Dù muốn thanh toán bằng thẻ master nhưng không được nên phải đến tận ga để trả tiền".

Anh Toản cho biết thêm, xét về tính thuận tiện so với năm ngoái, thì đặt vé qua mạng cũng dễ dàng hơn, trực quan hơn, định hình được toa tàu, vị trí ngồi ngày giờ đi tốt hơn.

Theo Doisongphapluat.




Bình luận

  • TTCN (0)