Firefox cho iOS hiện đang được nhiều người dùng iPhone, iPad và iPod Touch mong đợi.

Chia sẻ trong một sự kiện nội bộ được tổ chức tại Ba Lan, ông Chris Beard - CEO mới của Mozilla cho biết rằng Mozilla đã thay đổi và công ty chắc chắn sẽ phát hành Firefox dành cho iOS trong tương lai.

Apple vừa có một số thay đổi liên quan đến WebKit trên iOS 8 giúp tất cả trình duyệt web của hãng thứ ba trên App Store có được hiệu năng tương đương với Safari và đây là yếu tố giúp Firefox dễ dàng được Apple "duyệt" để có thể có mặt trên kho ứng dụng trực tuyến của mình.

Cho đến thời điểm hiện tại, Mozilla vẫn chưa ra phiên bản trình duyệt Firefox dành cho iOS vì Apple không cho phép sử dụng “web engine” khác trên nền tảng của mình. Kho ứng dụng App Store hiện nay lọc và duyệt rất kĩ để hạn chế các trình duyệt web của bên thứ ba sử dụng web engine WebKit riêng của mình.

Kể cả các trình duyệt nổi tiếng cho iOS hiện nay như Chrome hay Opera đều phải sử dụng JavaScript và engine render của riêng Apple mới có thể vận hành được trên nền tảng này. Một số trường hợp như Opera Browser trên iOS phải xử lí trang web trên một server riêng sau đó gửi sang thiết bị của người dùng.

Chính vì yêu cầu khắt khe này mà Firefox khó có thể “đặt chân” lên iOS với đầy đủ những tính năng ưu việt của mình.

Hiện chưa có thông tin chính xác về thời điểm ra mắt của Firefox cho iOS nhưng Mozilla cho biết các lập trình viên của hãng đang phát triển và thử nghiệm trình duyệt này.

Trang tin TechCrunch cho rằng Mozilla bắt buộc phải dùng một số công nghệ của của Apple để phát triển phiên bản Firefox cho iOS.

Được biết, ngày hôm nay 3/12, Mozilla vừa cập nhật phiên bản Firefox 34 dành cho máy tính với thay đổi đáng chú ý là sử dụng công cụ tìm kiếm mặc định Yahoo thay cho Google Search.

Trước đó, trình duyệt Firefox dành cho máy tính để bàn và thiết bị di động tại Mỹ cũng đã thay Yahoo! Search làm công cụ tìm kiếm mặc định.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)