Trụ sở Đơn vị 61398 chuyên về tấn công mạng của quân đội Trung Quốc

Đây là nỗ lực ngoại giao đầu tiên nhằm hạ nhiệt căng thẳng trước những cáo buộc của Mỹ về việc tin tặc Trung Quốc thường xuyên đột nhập máy tính và đánh cắp bí mật của các tập đoàn và chính phủ Mỹ.

Theo tờ South China Morning Post vào hôm nay 3/6, các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu vào tháng tới. Vào ngày 7/6 tới, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có cuộc hội đàm tại California.

Các quan chức Mỹ nói họ không trông đợi cuộc đối thoại sẽ giúp giảm đáng kể các cuộc xâm nhập từ Trung Quốc ngay tức khắc. Tuy nhiên, một quan chức cao cấp Mỹ có tham gia đàm phán về việc tổ chức các cuộc đối thoại nói: “Chúng tôi cần một số tiêu chuẩn và quy tắc”.

Chỉ huy Bộ Tư lệnh Không gian mạng kiêm Giám đốc Cục An ninh Quốc gia Mỹ, tướng Keith Alexander vốn nói rằng các cuộc tấn công tạo ra “cuộc dịch chuyển sự phồn thịnh to lớn nhất trong lịch sử”.

Các tin tặc đã đánh cắp hàng loạt các bí mật, gồm các chiến lược đàm phá và những phương án cho các chiến đấu cơ thế hệ mới và hệ thống kiểm soát đường ống dẫn khí đốt.

Một quan chức giấu tên nói các cuộc họp chủ yếu sẽ tập trung vào việc đánh cắp tài sản trí tuệ từ các công ty Mỹ.

Bắc Kinh tuyên bố nước này là nạn nhân của các cuộc tấn công mạng, chứ không phải là thủ phạm. Các quan chức Trung Quốc đã cực lực bác bỏ bằng chứng do Lầu Năm Góc và các chuyên gia an ninh mạng tư nhân thu thập, vốn cáo buộc một đơn vị thuộc quân đội Trung Quốc đứng sau nhiều vụ tấn công tinh vi nhắm vào nước Mỹ.

Vấn đề an ninh mạng hiện ra lù lù trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc bởi chúng nằm ở vị trí trung tâm trong mối quan hệ kinh tế giữa hai nước, ngay cả khi những nguồn gốc phát sinh mâu thuẫn trước kia, như chính sách hối đoái của Trung Quốc, đã hạ nhiệt vào năm ngoái.

Đáp lại, Trung Quốc sẽ ép Mỹ về việc sử dụng vũ khí mạng, theo South China Morning Post. Dù chưa có bằng chứng về việc các vũ khí này được sử dụng chống lại các mục tiêu Trung Quốc, cuộc tấn công tinh vi nhằm vào chương trình hạt nhân của Iran do Mỹ và Israel thực hiện thường được truyền thông Trung Quốc mô tả như là bằng chứng về việc Washington cũng sử dụng không gian mạng để giành lấy những ưu thế chiến lược.

Các cuộc đối thoại về tấn công mạng sẽ bắt đầu vòng Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ - Trung, một hội nghị thường niên bàn về nhiều vấn đề nổi cộm giữa các quan chức Trung Quốc và Mỹ.

Tuy nhiên, theo các quan chức, không có phía nào sẵn sàng thảo luận về các vụ đánh cắp bí mật quân sự nên cuộc đối thoại sẽ tập trung vào đánh cắp bí mật thương mại.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)