Sony thiệt hại nặng từ vụ bị tin tặc tấn công

Đã 8 ngày sau vụ tấn công mạng nhằm vào Sony Pictures Entertainment, sau khi công ty này tung trailer của bộ phim The Interview với nội dung chính là hai điệp viên CIA tới để ám sát lãnh tụ Triều Tiên, nhà sản xuất phim Hollywood này vẫn đang gặp khó khăn trong việc khôi phục lại một số hệ thống dữ liệu khi các nhà điều tra tiếp tục tìm bằng chứng để xác định thủ phạm vào tối 2/11.

Một số nhân viên tại công ty giải trí của tập đoàn Sony Corp đã được trang bị máy tính mới để thay thế cho những thiết bị chứa vi rút trong vụ tấn công vừa qua, một nguồn tin cho biết.

Được biết, nhà sản xuất phim của Sony đã khôi phục một số hoạt động kinh doanh, bao gồm bộ phận tiếp thị, phân phối phim và chương trình truyền hình. Bởi lẽ, vụ tấn công ngày 24/11chỉ ảnh hưởng tới các máy tính sử dụng hệ điều hành Windows của Microsoft. Vì vậy, những nhân viên sử dụng máy tính Mac ở bộ phần tiếp thị của Sony lại không bị thiệt hại.

Tuy nhiên, Sony Pictures Entertainment đã phải tắt mạng máy tính nội bộ của mình ngay sau khi bị tấn công để ngăn chặn vi rút lây lan sẽ khiến họ mất thêm dữ liệu.

Ảnh
Giao diện màn hình máy tính của công ty Sony khi bị tấn công.

Lực lượng điều tra của chính phủ Mỹ, bao gồm FBI hiện đang xem xét các nghi phạm trong vụ tấn công, bao gồm cả Triều Tiên, theo thông tin từ một quan chức an ninh Mỹ. Được biết, một số phần mềm mà các tin tặc sử dụng được biên soạn bằng tiếng Hàn, nhưng điều này vẫn chưa chứng minh được bất kì sự liên quan nào đến Triều Tiên.

Hiện tại, FBI cũng đang làm việc với các đối tác của mình ở Nhật Bản – quê nhà của Sony để phục vụ cuộc điều tra.

Thiệt hại nặng nề

Trên thực tế, hai người đứng đầu studio của Sony là Michael Lynton và Amy Pascal đã thừa nhận rằng "một số lượng lớn dữ liệu bí mật của Sony Pictures Entertainment đã bị đánh cắp bởi tin tặc, bao gồm cả thông tin nhân sự và tài liệu kinh doanh."

Và có thể những kẻ đã tấn công Sony không chỉ dừng lại ở việc tung ra 5 bộ phim mà Sony Pictures Entertainment sắp công chiếu. Hiện tại, FBI vẫn "chưa thể chắc chắn về phạm vi thông tin mà những kẻ tấn công sở hữu”, nguồn tin cho biết.

Sự quan ngại của Sony càng nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của vụ tấn công. Đồng thời, các chuyên gia cũng nhận định, đây cuộc tấn công trên quy mô lớn đầu tiên nhằm vào một công ty ở Mỹ với phương thức vô cùng nguy hiểm.

Thời điểm khó khăn của Sony

Ảnh
Hai diễn viên chính trong bộ phim mới nhất của Sony nói về việc ám sát lãnh tụ Triều Tiên

Vụ tấn công xảy ra đúng vào thời điểm khó khăn của Sony, bởi lẽ họ vừa phải “hứng chịu” một cuộc tấn công trên dịch vụ PlayStation Network của công ty, hồi tháng Tám.

Và trong khi, CEO của Sony - ông Kazuo Hirai đang cố gắng để phát triển bộ phận kinh doanh giải trí để bù đắp tổn thất từ bộ phận điện thoại di động thì Sony Pictures Entertainment lại gặp phải vụ tấn công.

Tính đến thời điểm này, Sony đã mất trắng 5 bộ phim điện ảnh sắp công chiếu sau khi các tin tặc phát tán trên Internet. Đồng thời, hệ thống mạng nội bộ của công ty vẫn chưa thể khôi phục hoàn toàn sau vụ việc trên.

Theo Bizlive.




Bình luận

  • TTCN (0)