Chân dung ông chủ Uber

Sinh ngày 06/08/1976, cuộc đời của người sáng lập Uber - dịch vụ thuê xe mới dành cho smartphone đã từng trải qua rất nhiều khó khăn và thất bại trước khi có được thành công như ngày nay.

Từ thời vất vả xây dựng Uber

Cùng 6 người bạn thân từ thời đại học, Travis Kalanick đã thành lập công ty đầu tiên trong cuộc đời kinh doanh của mình: Scour.com. Ban đầu, công ty này dự định sẽ trở thành máy tìm kiếm trên các trang web nhưng sau này nó đã trở thành hệ thống chia sẻ file phổ biến với 250.000 người dùng.

Hoạt động của Scour.com đáng lẽ đã rất thuận lợi nếu không có vụ kiện của 30 công ty truyền thông về tính pháp lí về bản quyền của những thông tin được tìm kiếm trên Scour.com. Công ty đầu tiên của Travis đã không thể đứng vững và phá sản năm 2000.

Công ty thứ hai gắn liền với tên tuổi của ông chủ Uber sau này có tên là Red Swoosh với chức năng chính là phát triển các phần mềm máy tính. Tuy nhiên, công ty này cũng không tồn tại được lâu do vấp phải những cáo buộc trốn thuế trong hoạt động của mình.

Ảnh
Travis Kalanick thành lập Red Swoosh sau sự sụp đổ của Scour

Sự sụp đổ của 2 dự án đầu đời, Travis Kalanick mất niềm tin vào thương trường. Ông có thể đã không đến với ý tưởng về Uber nếu không có chuyến đi đến Paris cùng người cộng sự Garrett Camp. Đó là một đêm Paris có mưa và 2 người không thể bắt được chuyến taxi về nhà. Kể từ đây, Garrett Camp và Travis Kalanick đã quyết tâm tạo ra một ứng dụng mới với những tác vụ đơn giản: bật điện thoại lên, bấm nút và đặt hàng chiếc xe taxi bạn cần.

Ảnh
Uber ngày trước có tên gọi là UberCab

Cả 2 đã chọn Uber làm ý tưởng kinh doanh tiếp theo và cùng rơi vào tình trạng thiếu tiền. Travis đã bán lại Red Swoosh với giá trị lên tới 20 triệu USD cho công ty công nghệ Akamaii, còn Garrett cũng đã chuyển cho Ebay quyền sở hữu Stumble Upon với giá 75 triệu USD.

Mặc dù vậy, thất bại từ 2 công ty trước đã phần nào khiến Travis Kalanick nản lòng và quyết định không theo đuổi dự án Uber nữa. Còn, Garrett Camp thì lại có thừa quyết tâm và sẵn sàng làm liều vì nó. Năm 2008, ông đã thuê tên miền mới: UberCab.com - đây được coi là tiền thân của ứng dụng Uber hiện nay.

Ảnh
Garrett Camp - người có ảnh hưởng rất lớn của cuộc đời kinh doanh của Travis Kalanick

Phải mãi đến 2 năm sau, năm 2010, Garrett Camp mới có thể thuyết phục người bạn của mình tham gia vào cuộc chơi. Khi đó, GPS đang phát triển mạnh và Uber cũng đã có một số cơ sở vật chất để làm việc. UberCab hoạt động không khác nhiều so với những gì Uber làm hiện nay, mọi người có thể tìm kiếm và liên lạc với lái xe thông qua hệ thống định vị GPS. Dịch vụ này được cho là văn minh hơn và bắt đầu kiếm thêm được khách hàng.

Tuy nhiên, ngay tháng 10/2010, UberCab bị chính quyền địa phương đình chỉ hoạt động kinh doanh. Lí do bởi vì chữ "Cab" trong tên của công ty có nghĩa là taxi và công ty không có giấy phép lưu hành các loại xe taxi trên thị trường.

Ảnh
Travis Kalanick đã đưa Uber đến rất nhiều thành phố khắp thế giới

Vì sự cố này mà UberCab đã trở thành Uber ngày nay. Bước đi này đã thay đổi vận mệnh công ty, đưa danh tiếng của nó lan rộng và thu hút thêm được nhiều nhà đầu tư. Cũng phải nói thêm là nhờ có sự lãnh đạo và tài năng hơn người của Travis Kalanick, Uber đã vượt qua được rất nhiều sự kiện tụng từ các công ty khác.

Đến doanh nhân thành đạt ngày nay

Travis Kalanick là người tiếp nối "truyền thống" bỏ học của các thiên tài công nghệ như Steve Jobs, Bill Gates hay Mark Zuckerberg khi ông không hoàn thành chương trình học tại đại học California. Ông đã bỏ ngang thời sinh viên của mình để đến với công ty đầu tiên của mình Scour.com và không thành công với nó.

Thành phố đầu tiên được ứng dụng Uber chính là quê hương của Travis, Los Angeles và 2 khách hàng đầu tiên của công ty là bố mẹ của ông Don và Bonnie Kalanick.

Ảnh
Bố mẹ của Travis là khách hàng đầu tiên của ông

Thực tế, Scour.com không phải là phần mềm kinh doanh đầu tiên của Travis. Ở tuổi 18, ông đã thành công với phần mềm ôn thi SAT của mình với mục tiêu giúp người học tăng thêm 400 điểm trong bài thi của mình. Bản thân Travis đạt được 1580 điểm trong kì thi này.

Travis được mô tả là người năng động thái quá. Một người bạn của ông đã cho rằng Travis luôn luôn nói chuyện với người đối diện như thể ông đang muốn buôn bán thứ gì đó với họ. Còn người khác thì nhận xét Travis thực sự là một người biết cách kể chuyện với trí tưởng tượng phong phú và khả năng thu hút người nghe.

Ảnh
Travis đứng thứ 190 trong top 400 người giàu nhất thế giới theo trang chủ của Forbes.com

Hiện tại, với mạng lưới dịch vụ ở gần 60 thành phố trên thế giới, Uber đang mang lại cho Travis Kalanick những khoản thu nhập khổng lồ và biến ông thành người giàu thứ 190 trên bảng xếp hạng của Forbes với tài sản lên đến 3 tỉ USD tính đến 04/12/2014.

Theo VTC.




Bình luận

  • TTCN (0)