Nhiều smartphone đình đám vừa bán ra, phục vụ cho dịp mua sắm cuối năm của người dùng trong nước. Ảnh: Sforum.

Bước qua tháng 12, thị trường điện thoại tại Việt Nam đang có dấu hiệu sôi động trở lại nhờ những màn giảm giá lớn của hàng loạt mẫu di động, từ cao cấp đến giá rẻ.

Sony vừa công bố giảm giá 3 mẫu di động cao cấp dòng Z của họ với mức giảm lần lượt là 1 triệu đồng cho Xperia Z3 và 1,5 triệu đồng cho 2 sản phẩm Z2 và Z1. Mới đây, một nhà bán lẻ lớn cũng không ngần ngại giảm giá gần 2 triệu đồng cho mẫu Galaxy S5, xuống còn đúng 10 triệu đồng.

Ở phân khúc thấp hơn, người ta cũng chứng kiến những màn giảm giá liên tục của nhiều sản phẩm khác nhau, chẳng hạn như bộ đôi HTC Desire 816, HTC Butterfly S, hay Sony Xperia C3 Dual, Xperia E3, Nokia Lumia 720 và LG L80. Một số sản phẩm khác được niêm yết với mức giá giảm mạnh nhằm xả hàng, bỏ mẫu như chiếc phablet G Pro 2 của LG, hay mẫu Lumia 925 đã xuất hiện trên thị trường được hơn một năm nay của Microsoft (trước đây là Nokia).

Ảnh
Thị trường di động vào mùa giảm giá, xả hàng

Trước đó, nhiều người trong cuộc đã dự đoán về xu hướng giảm giá trong tháng 12 này, bởi đây là thời điểm mùa mua sắm cuối năm tại Việt Nam đã bắt đầu, kéo dài cho đến Tết âm lịch. Một đại diện cửa hàng bán lẻ cho biết, các hãng sản xuất đã có sẵn chiến lược từ trước cho dịp cuối năm. Họ có nhiều cách để thu hút khách hàng, trong đó giảm giá là một trong những chiêu hiệu quả nhất.

Cũng theo các nhà bán lẻ, thời điểm cuối năm sẽ là dịp lên ngôi của những mẫu smartphone tầm trung và cao cấp. Trước đó, phần lớn các hãng sản xuất lớn đều đã giới thiệu những siêu di động đình đám vào tháng 9 và bán ra tại Việt Nam trong khoảng tháng 10 và 11. Những sản phẩm tiêu biểu trong danh sách này có thể kể đến Sony Xperia Z3, Samsung Galaxy Note 4, BlackBerry Passport hay bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus của Apple.

Sự xuất hiện của các model mới này là cơ sở để nhà sản xuất điều chỉnh giá bán của sản phẩm cũ hơn, chủ yếu là những mẫu di động ra mắt hồi đầu năm.

Tình trạng giảm giá máy nhiều và mạnh trong hơn một năm trở lại đây được lí giải là do chiến lược ra mắt máy quá nhanh và nhiều từ các hãng di động. Có hãng sản xuất cho ra mắt 2 model cao cấp/năm. Chỉ tính từ tháng 11 năm ngoái, họ đã cho bán ra 3 mẫu di động cùng dòng cao cấp, trong khi các sản phẩm tầm trung và thấp vẫn liên tục lên kệ nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Máy ra nhiều, doanh số của từng dòng thấp, lại bị model mới lấn át nên việc giảm giá các sản phẩm cũ hơn hoặc điều chỉnh giá cho phù hợp với tình hình thị trường là điều dễ hiểu.

Một lí do nữa được đưa ra cho việc thị trường di động Việt Nam liên tục chứng kiến những màn giảm giá là do chính chiến lược định giá của hãng sản xuất. Quản trị viên của một diễn đàn công nghệ lớn tại Việt Nam từng chia sẻ về việc “đánh đu thương hiệu” của các hãng sản xuất. Nói một cách dễ hiểu, các thương hiệu này đều nhìn nhau để phát giá sản phẩm. Nếu thương hiệu A ra giá 16 triệu đồng cho chiếc smartphone cao cấp của họ, thương hiệu B sẵn sàng phát giá cao hơn, hoặc ít nhất là ngang bằng vì nghĩ, sản phẩm của họ không hề thua kém đối thủ. Giá bán cao, người dùng e ngại, họ sẽ có những màn điều chỉnh giá về sau cho phù hợp hơn, thậm chí giảm giá sốc đến vài triệu đồng nếu lượng hàng tồn kho lớn.

Nhiều khả năng, người dùng sẽ còn được chứng kiến nhiều màn giảm giá đáng chú ý khác trong dịp mua sắm cuối năm nay. Đây cũng được xem là thời điểm tốt nhất trong năm để mua sắm, theo nhiều người có kinh nghiệm trong lĩnh vực di động tại Việt Nam. Các đại lí kì vọng, doanh số smartphone của họ sẽ tăng khoảng 20-40% trong dịp này.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)