Tên lửa United Launch Alliance Delta V Heavy đưa tàu vũ trụ Orion lên quỹ đạo.Ảnh: AFP.

Tên lửa United Launch Alliance Delta IV bay lên từ bờ biển Florida, đưa tàu không gian Orion lên quỹ đạo lúc 7h5 sáng ngày 5/12 theo giờ địa phương.

“Chuyến bay kéo dài 4 tiếng rưỡi lên quỹ đạo là hình ảnh hoàn hảo và cột mốc quan trọng trong chương trình không gian của Mỹ”, AFP dẫn lời ông Rob Navias, người phát ngôn của Trung tâm Không gian thuộc NASA.

Theo giám đốc NASA, ông Charles Bolden, đây là ngày trọng đại với thế giới, đặc biệt với những người yêu thích không gian.

Tàu Orion sẽ bay quanh hai vòng trái đất. Trong lần đầu, tàu sẽ bay ở độ cao 430 km so với mặt đất rồi bay lên độ cao 5.790 km trong lần thứ hai. Sau đó tàu sẽ rơi xuống vùng biển ngoài khơi thành phố San Diego, bang California.

NASA sẽ phân tích dữ liệu do Orion thu thập để xác định liệu nhiệt độ bên trong tàu đảm bảo cho phi hành đoàn tương lai sống sót hay không. Nhiệt độ bên trong tàu Orion tăng lên tới 2.200 độ C khi nó di chuyển với tốc độ 32.100 km/h quanh quỹ đạo trái đất.

Orion sẽ đảm nhận nhiệm vụ chở 4 phi hành gia tới tiểu hành tinh Lasso và tới sao Hỏa trong khoảng thời gian từ nay tới năm 2030.

NASA đã chi 9,1 tỉ USD cho vụ phóng tàu Orion. Một chuyến bay thử nghiệm nữa sẽ diễn ra vào năm 2018. Trong khi đó, chuyến bay thử nghiệm có phi hành đoàn sẽ diễn ra vào năm 2021, với tổng chi phí từ 19 tới 22 tỉ USD.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)