Không phải chủ cửa hàng nào cũng minh bạch tình trạng iCloud của iPhone cũ.

Nhập về lô hàng hơn 20 chiếc iPhone 4S cũ, anh N.T.Đ, chủ một cửa hàng trên đường An Dương Vương, quận 5, TP.HCM rao bán trên website mỗi chiếc giá 5 triệu đồng. Tuy nhiên, trong số đó, một vài mẫu có giá chỉ 3,2 triệu đồng. "Đó là những chiếc iPhone đã ẩn iCloud nên được bán với giá rất rẻ", anh Đ. cho biết.

Ngoài iPhone 4S, chủ cửa hàng này cũng bán iPhone 4 ẩn iCloud với giá chỉ... 2 triệu đồng, iPhone 5 ẩn iCloud giá chỉ 5 triệu đồng, iPhone 5s tình trạng tương tự với giá cũng chỉ 7 triệu đồng, thấp hơn hàng thông thường từ 1,5-2 triệu đồng. "Nếu là iPhone lock và bị dính iCloud, giá có thể rẻ hơn nữa, chỉ ngang ngửa xác máy", anh này cho biết.

iCloud là tài khoản mà Apple cấp cho mỗi người dùng iPhone để quản lí danh bạ, tin nhắn, tài liệu và tìm thiết bị khi bị mất. Ngoài số IMEI và Serial, Apple dùng tài khoản iCloud để xác nhận quyền sở hữu của một người dùng đối với chiếc iPhone của họ. Những chiếc iPhone bị đánh cắp thường bị người dùng khóa iCloud từ xa để vô hiệu hóa máy. Dù vậy, giới kinh doanh iPhone cũ vẫn có cách để mở khóa iCloud, ẩn đi tài khoản của người dùng trước đó. "Cách làm này giúp máy có thể sử dụng lại bình thường, nhưng nếu lỡ tay 'restore' hoặc 'reset all setting', máy sẽ trở thành cục chặn giấy", anh Đ cho biết.

Ảnh
Giữa năm nay, một hacker nước ngoài có biệt danh "AquaXetine" đã công bố phương pháp để bẻ khóa iCloud bằng công cụ đoán mã pin và tạo máy chủ giả mạo Apple. Sau đó, nhiều hacker đã công bố thêm nhiều phương pháp "biến thể" để ẩn iCloud, giúp việc tiêu thụ những chiếc iPhone bị khóa iCloud được suôn sẻ hơn. Ảnh: AquaXetine.

Chia sẻ với Zing.vn, một chủ cửa hàng ở quận 10, TP.HCM cho biết iPhone dính iCloud ẩn là loại mặt hàng "không mong muốn". "Khi nhập một lô hàng iPhone cũ, thường sẽ có vài chiếc gặp tình trạng trên. Máy loại này được rao bán rất rẻ, dù giá nhập vào vẫn ngang ngửa với máy thông thường", anh này tiết lộ. Cũng theo người này, có nhiều thủ thuật để ẩn iCloud và giới kinh doanh iPhone thường "giấu nghề", chỉ để vớt vát tiền vốn khi lỡ nhập trúng máy chưa thoát iCloud. Nếu khách hàng không muốn mua phải một chiếc iPhone ẩn iCloud, họ cần hỏi kĩ người bán về tình trạng iCloud của máy hoặc tự kiểm tra bằng cách thử restore máy hoặc đặt lại cài đặt ban đầu ngay tại cửa hàng. Nếu máy vẫn có thể active bằng tài khoản của người mua và sử dụng bình thường, thiết bị đó không bị ẩn iCloud.

Theo các chủ cửa hàng ở TP.HCM, dù iPhone ẩn iCloud có số lượng không nhiều và không phải là loại mặt hàng họ muốn kinh doanh, nhưng vẫn có một bộ phận người dùng muốn mua vì giá rẻ, có thể sử dụng và cập nhật bình thường qua OTA. Máy ẩn iCloud trên lí thuyết vẫn "sạch", đầy đủ chức năng và chạy ổn định nếu chưa jailbreak và cài chợ ứng dụng đen Cydia. Điều duy nhất mà người dùng cần "kiêng" khi sử dụng máy ẩn iCloud đó là không restore hoặc reset all setting lại thiết bị nhằm tránh bị Apple khóa máy vĩnh viễn.

Hiện tại, các cửa hàng ở TP.HCM chỉ rao bán các mẫu bị ẩn iCloud đời cũ như iPhone 4, 4S, 5, 5c và 5s. iPhone 6 và 6 Plus mới xuất hiện trên thị trường, không có hàng qua sử dụng nên cũng hiếm có máy ẩn iCloud.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)