Không sợ vì môi trường đặc thù

Kể từ khi chính thức có mặt tại Việt Nam, Uber đã hoạt động được 4 tháng và nhận được nhiều sự đánh giá tích cực từ người sử dụng dịch vụ này. Giá cước rẻ, tiện lợi, nhanh chóng, được đi “xế sang” với phí thấp là những ưu điểm chắc chắn của Uber.

Tuy nhiên, cũng vì lo ngại tính an toàn và hợp pháp của loại hình taxi này mà rất nhiều tranh cãi đã nổ ra. Thế nhưng, “làn sóng” ủng hộ Uber vẫn đang lan rộng khi lợi ích mang lại quá nhiều, như Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã phát biểu “Uber có lợi cho dân, vì sao không làm”?

Và điều ngạc nhiên là không chỉ có hành khách ủng hộ loại hình này mà thực tế, nhiều tài xế taxi cũng ủng hộ Uber. Nguyên nhân rất đơn giản, có cạnh tranh thì các hãng taxi truyền thống mới có thay đổi tốt hơn và bản thân, tài xế taxi cũng có thể chạy uber như thường!

Qua khảo sát một số tài xế trên địa bàn Hà Nội, nhiều tài xế các hãng taxi như Sao Hà Nội, Mai Linh, Ba Sao cho biết, bản thân họ cũng rất tò mò và quan tâm tới Uber. Tuy nhiên khả năng Uber chiếm lĩnh Thị trường ở Hà Nội theo đánh giá của các tài xế taxi là không cao. Bởi người dân ở Thủ đô sẽ không dễ gì mà đem xe sang cả tỉ đồng của mình đi chạy taxi phí rẻ.

Cạnh tranh sẽ tốt hơn

Trả lời PV, một tài xế taxi cho biết, nếu có Uber thì các hãng taxi đang hoạt động cũng phải xem lại các dịch vụ của mình. Mức chia % cho tài xế của Uber là 80% trong khi các hãng taxi thì tỉ lệ này thấp hơn nhiều.

Theo khảo sát, đối với việc tài xế taxi sử dụng xe công ty, tỉ lệ ăn chia chỉ tối đa vào khoảng 50%, còn nếu mua xe của công ty thì tỉ lệ là 60/40, nếu doanh thu trong ngày cao thì sẽ được tăng khoảng 70/30, đó là chưa kể tiền phí tổng đài, tiền đặt cọc.. (số liệu chỉ mang tính chất tham khảo)

Ngoài ra, các tài xế cũng cho biết, hiện tại các xe taxi đều có gắn thiết bị định vị GPS giúp xác định vị trí xe nhưng không có màn hình theo dõi, phần mềm hỗ trợ lộ trình. Nếu phải cạnh tranh với Uber mà các hãng trang bị các thiết bị này giúp tài xế taxi tìm thấy khách nhanh hơn, tìm kiếm lộ trình dễ dàng hơn thì sẽ rất tốt cho tài xế. Hiện tại, các tài xế cũng chỉ có điện thoại cá nhân để liên lạc khách quen, nếu được hỗ trợ định vị để tìm khách gần nhất như uber thì sẽ đỡ cho tài xế rất nhiều.

Một điểm nữa cũng khiến các tài xế taxi hứng thú với uber đó là bản thân họ cũng hoàn toàn có thể chạy uber nếu được phép. Một lái xe Ba Sao chia sẻ trên Bizlive: “Hãy tưởng tượng tôi đang từ phố cổ chạy đi Nội Bài đón khách, thì có khách ở Hồ Tây gọi điện đi Đông Anh. Tôi sẽ có thể tính với người khách đó 1 mức cước hợp lí chứ không nhất thiết phải tính cước như tổng đài. Như thế khách sẽ có lợi trong khi tôi tranh thủ có thêm thu nhập ngay trên tuyến đường đang đi của mình”.

Theo Doisongphapluat.




Bình luận

  • TTCN (0)