Một góc trang Clip.vn

Không đánh sập, không phá hoại nặng nề, không làm hư hỏng hệ thống, trang www.clip.vn, được coi là website chia sẻ video clip trực tuyến đầu tiên ở VN, bị tấn công từ chối dịch vụ tê liệt hai ngày 4-5/8.


Hàng chục nghìn thành viên sử dụng trang này trong thời gian đó tất nhiên không thể truy cập dịch vụ. Trong khi nhân viên kỹ thuật của website còn chưa tìm ra cách xử lý thì hệ thống tự dưng "hồi tỉnh". "Có vẻ như chúng tôi bị người ta trêu chọc", ông Lê Hữu Sơn, Giám đốc Vega, công ty sở hữu Clip.vn, than thở về sự cố.

Sự việc bắt đầu từ sáng 4/8 khi Clip.vn nhận được hàng triệu lệnh truy cập (request) làm cho hệ thống quá tải, tốc độ truy cập chậm dần, rồi không thể xem và upload video, và cuối cùng không thể mở website. Trưa ngày 5/8, ban quản trị thông báo tạm dừng hoạt động của với lý do “đang sửa chữa”, và vào buổi chiều thì "cơn bão" request không còn xuất hiện. Clip.vn từ từ hồi phục, tốc độ truy cập nhanh dần, hệ thống lại hoạt động bình thường trở lại. Trưởng nhóm phát triển Clip.vn Nguyễn Sơn Tùng cho biết đây là lần đầu họ gặp hiện tượng này: "Hình như các tác giả của cuộc tấn công chỉ muốn biết khả năng của mình và đã … bỏ qua cho Clip.vn".

Công ty Vega cho biết họ đang làm việc với đơn vị phòng chống tội phạm công nghệ cao (thuộc C15) để điều tra nguyên nhân và tìm thủ phạm. Khổ chủ của Clip.vn cho rằng chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng hành vi này vẫn cần được xử lý và răn đe kịp thời.

Clip.vn có mô hình hoạt động và giao diện khá giống trang YouTube, cho phép thành viên xem và đăng tải các đoạn phim để chia sẻ với cộng đồng. Website này hiện nay thu hút khá đông người sử dụng.

(Theo Vnexpress) 



Bình luận

  • TTCN (0)