Mạng xã hội Facebook mới đây vừa chính thức giới thiệu một tính năng mới cho phép người dùng sử dụng các từ khóa để tìm kiếm các bài đăng (post) riêng lẻ. Bài đăng có thể là post của bạn bè, một bài báo mà trang fanpage của tờ báo nào đó đăng trên Facebook...Trước đây, khi gõ một từ khóa nào đó để tìm kiếm trên mạng xã hội này, kết quả trả về sẽ chỉ là những người dùng hoặc các trang có liên quan đến từ khóa đó.

Một ví dụ đơn giản, giả sử bạn muốn tìm kiếm các post cũ về đám cưới một người bạn có tên Jessica, bạn có thể nhập từ khóa "đám cưới Jessica" vào thanh tìm kiếm. Facebook sẽ tìm các post có chứa từ "Jessica" và "đám cưới", nếu người dùng Jessica nói trên vẫn đang chia sẻ những bài đăng về lễ cưới của mình, kết quả trả về nhiều khả năng sẽ đúng với ý bạn.

Theo công bố, Facebook sẽ ra mắt tính năng mới cho người dùng tại Mỹ trong tuần này, còn người dùng ở các quốc gia khác phải chờ thêm một thời gian nữa. Ngoài ra, trong thời gian đầu, chỉ có phiên bản Facebook trên iPhone và máy tính mới có thể tìm kiếm được bài đăng. Hãng chưa thông báo lịch trình ra mắt trên Android và Windows Phone.

Facebook lưu ý rằng các thiết lập chia sẻ của người dùng đối với bài đăng sẽ giữ vai trò quan trọng quyết định kết quả trả về. Nếu một bài đăng chứa các từ khóa đúng với ý bạn, nhưng chủ nhân của nó chỉ chia sẻ post đó với một nhóm người quen - không có bạn trong đó - bạn không thể tìm ra bài viết. Trong trường hợp này, chỉ thành viên trong nhóm được chia sẻ mới có thể tìm ra.

Tính năng mới được Facebook giới thiệu sau gần 2 năm họ ra mắt công cụ tìm kiếm Graph Search với khả năng tìm kiếm thông minh tương tự như trí tuệ nhân tạo mà chúng ta biết đến trong các bộ phim viễn tưởng. Ví dụ như khi bạn tìm kiếm bằng từ khóa "photo of mi friends before 2000" (hình ảnh của bạn tôi trước năm 2000) trên Graph Search, kết quả trả về sẽ là hàng loạt những bức ảnh bạn bè của bạn trước thời gian trên. Kết quả này được lấy từ cơ sở dữ liệu của chính Facebook.

Khoảng thời gian dài đó cho thấy mô hình tìm kiếm như Graph Search là vô cùng phức tạp và khó khăn. Tuy nhiên, điều đó không khiến Facebook chùn chân, bởi theo Mark Zuckerburg, tìm kiếm chính là công nghệ chìa khóa trong tương lai và là một ngành kinh doanh tiềm năng - khi họ có được một quy mô người dùng đủ lớn.

Trong cuộc điện thoại trả lời câu hỏi của các nhà đầu tư hồi tháng 10/2014, Zuckerberg nói rằng tính năng tìm kiếm của Facebook, cũng như dịch vụ chia sẻ ảnh Instagram và ứng dụng nhắn tin WhatsApp, sẽ có 1 tỉ người dùng trong vòng 5 năm tới. "Một khi đạt đến quy mô đó, chúng tôi cho rằng các dịch vụ này sẽ tạo ra những tiềm năng kinh doanh không hề nhỏ", CEO Facebook tự tin cho biết.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)