Cụ thể, theo báo cáo do Liên hiệp các Ngành công nghiệp Hàn Quốc (FKI) vừa công bố, 9 thương hiệu của Trung Quốc đang kiểm soát 31,3% thị phần smartphone toàn cầu trong Q2/2014. 9 hãng này gồm có Huawei, Lenovo, Xiaomi, Coolpad, ZTE, TCL, Vivo, Oppo và Gionee. Trong khi đó, cùng với nhau, hai đại gia Hàn Quốc là Samsung và LG chỉ nắm giữ 30,1% thị phần toàn cầu mà thôi.

Nếu xét riêng lẻ từng thương hiệu thì Samsung, hãng smartphone lớn nhất Hàn Quốc vẫn là thương hiệu số 1 thế giới với 25,2% thị phần trong tay, tương đương hơn 74 triệu smartphone xuất xưởng trong Q2/2014.

Về phần Trung Quốc, đây rõ ràng là một sự tăng trưởng vượt bậc của nước này trên bản đồ smartphone thế giới, khi mà cùng thời điểm này cách đây 2 năm, Trung Quốc chỉ mới có 5 thương hiệu vươn ra thị trường nước ngoài và kiểm soát 14,6% thị trường. Khi ấy, Hàn Quốc kiểm soát tới 34,8% thị trường, cao hơn gấp đôi so với người láng giềng châu Á.

Ba hãng dẫn đầu thị trường Trung Quốc hiện nay là Huawei, Lenovo và Xiaomi với tổng thị phần 17,3%, nhiều hơn 5,4% so với Á quân smartphone toàn cầu Apple. Theo nhận định của FKI, sự ăn khách của iPhone 6 và những mẫu điện thoại có giá bán siêu cạnh tranh của Trung Quốc đã ảnh hưởng trực tiếp tới thị phần của Hàn Quốc trong vòng 2 năm qua. Liên hiệp này hối thúc các hãng Hàn Quốc sớm thử nghiệm các lĩnh vực kinh doanh mới để tăng cơ hội tăng trưởng trong tương lai.

Ông Yoo Hwan-ik, Phó Tổng thư kí bộ phận Nghiên cứu của FKI tin rằng Thỏa thuận thương mại tự do giữa Hàn Quốc và Trung Quốc là cách tốt nhất để Hàn Quốc thúc đẩy các ngành công nghiệp cốt lõi nhưng đang gặp khó khăn hiện nay. "Đầu tư cho các công nghệ mới và tìm kiếm các lĩnh vực kinh doanh mới là mấu chốt để Hàn Quốc đánh bại Trung Quốc", ông Yoo khuyến nghị.

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (0)