Trên trang Facebook của Anonymous Malaysia, nhóm này đã lên tiếng xin lỗi khi đã có hành động tấn công vào những website của Việt Nam. Lời xin lỗi được đăng bằng tiếng Anh lẫn tiếng Việt, nhận được những lời bình luận tích cực từ phía những người dùng Facebook tại Việt Nam.

Ảnh
Lời xin lỗi từ nhóm hacker Anonymous Malaysia.

Trước đó, hơn 50 website tại Việt Nam đã bị tấn công thay đổi giao diện. Trong số những địa chỉ này có khá nhiều tên miền ".com.vn", tên miền giáo dục ".edu.vn", thậm chí có cả một website tên miền chính phủ "gov.vn". Theo các chuyên gia an ninh mạng trong nước, những website bị hack đều chạy trên nền tảng cũ có nhiều lỗ hổng bảo mật nên dễ dàng bị hacker khai thác. Đến thời điểm hiện tại, một nửa trong số những website Việt Nam bị hack đã hoạt động bình thường.

Sự việc này được cho là nhằm trả đũa cho việc một nhóm hacker (tự xưng là từ Việt Nam) tấn công thay đổi giao diện website của Liên đoàn bóng đá Malaysia. Xung đột không gian mạng giữa các nhóm hacker được cho là bắt nguồn từ trận bán kết lượt đi giữa hai nước Malaysia và Việt Nam. Trên sân Shah Alam, các cổ động viên của Việt Nam đã bị một nhóm quá khích người Malaysia hành hung gây thương tích.

Anonymous Malaysia là một tổ chức hacker ẩn danh. Tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, cũng tồn tại những nhóm hacker tự xưng là Anonymous. Cái tên "Anonymous" bắt nguồn từ Mỹ, nơi có lượng tin tặc đông đảo và khét tiếng.

Trong năm 2012, nhóm Anonymous tại Mỹ đã đánh sập website Bộ Tư pháp, Hiệp hội ghi âm, Hội điện ảnh,...Nhóm này cũng từng thực hiện hàng loạt phi vụ tấn công lớn vào hệ thống máy tính lừng danh của MasterCard, Paypal, Sony, công ty bảo mật, website Chính phủ tại nhiều quốc gia khác.

Chịu ảnh hưởng từ "ánh hào quang" của Anonymous Mỹ. Tin tặc tại nhiều quốc gia khác, dù trình độ phá hoại chưa cao, cũng lập ra những cái gọi là "Anonymous" của riêng mình. Phần lớn những nhóm này hoạt động tự phát, tấn công theo cảm hứng và mức độ thiệt hại gây ra không cao.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)