Google News hiện đã gặp rắc rối liên quan đến pháp lí tại Tây Ban Nha và Đức.

Trang blog của Google châu Âu cho biết dịch vụ tổng hợp và đọc tin tức Google News sẽ chính thức đóng cửa tại Tây Ban Nha từ ngày 16/12 tới. Theo luật bản quyền mới vừa được thông qua tại Tây Ban Nha và bắt đầu có hiệu lực từ tháng 1 năm sau, Google cảm thấy không thể đáp ứng được và họ đã quyết định ngưng cung cấp dịch vụ tại quốc gia này.

Người đứng đầu dịch vụ Google News Robert Gingras cho biết rằng, theo như các điều khoản trong luật bản quyền mới thì Google bắt buộc phải đóng thuế cho tất cả trang mạng, tờ báo tại Tây Ban Nha nếu họ muốn đưa bài lên dịch vụ của mình.

Thực chất, dịch vụ Google News chỉ là công vụ thu thập các bài, tin mới của các trang dưới dạng RSS, nếu người dùng nhấn vào đọc sẽ chuyển đến trang tin gốc.

Google cũng cho biết thêm, Google News hiện tại không hề thu lợi từ quảng cáo, nếu buộc họ phải đóng tiền để lấy liên kết tin thì sẽ không công bằng với họ.

Vào đầu tháng 8/2014, Tây Ban Nha đã thông qua một đạo luật mới nhằm vào ứng dụng thu thập tin tức Google News và các dịch vụ tương tự khác. Đạo luật được gọi là "Google Tax" (thuế Google) này đã bị giới công nghệ phản đối quyết liệt.

Trang Business Insider cho rằng luật này khá "điên rồ" vì các trang tin sẽ được lợi vì được chính Google News giới thiệu đến với nhiều độc giả hơn.

Được biết, Google News chính thức ra mắt vào năm 2002 và hiện đã có 70 phiên bản quốc tế (International Edition), hỗ trợ đến 35 ngôn ngữ. Đây không phải là lần đầu tiên dịch vụ Google News gặp rắc rối về pháp lí vì vào năm ngoái Đức cũng đã thông qua một đạo luật tương tự.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)