Google dường như biết trước điều gì sắp ra với mình tại Nga.

Reuters dẫn lại thông tin từ tờ Nhật báo phố Wall cho biết, nguyên nhân dẫn đến quyết định này của ông trùm tìm kiếm Google là bởi chính quyền Nga đang triển khai đợt "hạn chế" tự do trên Internet cũng như thực thi một đạo luật liên quan đến việc thu thập thông tin cá nhân của người dùng.

Mặc dù được cho là có kế hoạch đóng cửa văn phòng kĩ thuật tại Nga, song theo tường thuật của Wall Street Journal, Google vẫn giữ lại vài nhân viên để trợ giúp mảng kinh doanh, liên hệ với các đối tác, hỗ trợ người dùng, tiếp thị và truyền thông.

Hồi tháng 7 vừa qua, Quốc hội Nga đã thông qua một đạo luật qua đó bắt buộc các website Internet có lưu trữ thông tin khách hàng là công dân Nga phải thực hiện việc lưu dữ liệu ngay trong quốc gia này, hay nói cho đơn giản là dữ liệu phải được lưu trên các máy chủ hay trung tâm dữ liệu đặt tại Nga.

Động thái này, theo lí giải từ phía điện Kremlin là nhằm bảo vệ dữ liệu của người dân, tuy nhiên các nhà phân tích lại cho rằng đây là đòn tấn công mà nhà chức trách Nga hướng vào các mạng xã hội.

Cũng theo Reuters, luật này đã được nhanh chóng thông qua sau khi các quy định mới được thiết lập mà trong đó có yêu cầu các trang web có hơn 3.000 lượt ghé thăm mỗi ngày phải đăng kí với cơ quan giám sát truyền thông quốc gia cũng như cho phép nhà chức trách đóng cửa các website này mà không cần đến phán quyết của tòa án.

Được biết, Google hiện cũng hoàn toàn vắng bóng tại Trung Quốc từ năm 2010 sau hàng loạt vụ việc không mấy suôn sẻ xảy ra với phía Bắc Kinh, đặc biệt là trong lĩnh vực kiểm duyệt nội dung, bảo mật và thuế.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)