Steve Ballmer - Giám đốc điều hành Microsoft.
Giám đốc điều hành (CEO) Steve Ballmer mong muốn đánh cắp được một trang trong cẩm nang chiến lược phát triển của Apple để giúp Microsoft thay đổi phương pháp làm việc với nhà sản xuất phần cứng. Mục tiêu cuối cùng mà Microsoft muốn hướng tới là bắt chước những thành công vang dội mà Apple đã giành được trong thời gian qua.
Cam kết một sự thay đổi

"Nói về sự cạnh tranh giữa PC và Mac thì không có gì phải bàn cãi nhiều. Chúng ta vượt trội hơn hẳn Apple. Nếu họ bán được một chiếc máy Mac thì chúng ta có tới 30 chiếc PC sử dụng hệ điều hành Windows được tiêu thụ," CEO Ballmer khẳng định trong một email gửi tới toàn thể nhân viên trong ngày hôm qua (24/7).

"Nhưng rõ ràng Apple vẫn phát triển, không những thế mà còn rất phát triển. Tại sao? Bởi Apple rất giỏi trong việc cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm mới tuy nhỏ lẻ gói gọn nhưng lại có tính hoàn thiện rất cao đúng như những gì mà Apple đã tuyên bố. Còn về phía chúng ta, nhiều khi khách hàng phải đánh đổi một cái gì đó mới có thể có được những gì mà chúng ta cam kết mang đến cho họ".

Ngoài nội dung trên đây, email của CEO Ballmer còn nhắm đến mục tiêu cung cấp cho nhân viên của Microsoft thông tin về những thay đổi sẽ được áp dụng sau khi Kevin Johnson - Giám đốc điều hành Bộ phận nền tảng và dịch vụ - chính thức đệ đơn xin từ chức.

Bộ phận của Kevin Johnson sau này sẽ được tách làm đôi - bộ phận đảm nhiệm nền tảng và bộ phận đảm nhiệm dịch vụ. CEO Ballmer sẽ là người điều hành trực tiếp hai bộ phận này.

CEO Ballmer cam kết tới đây Microsoft sẽ từng bước thay đổi phương pháp làm việc với các nhà sản xuất phần cứng như Dell Inc hay Hewlett-Packard (HP) ... "Ngày hôm nay Microsoft chính thức cam kết sẽ thay đổi phương pháp làm việc với các nhà sản xuất kinh doanh phần cứng nhằm bảo đảm sẽ có thể mang đến cho người dùng những trải nghiệm hoàn thiện mà không cần phải đánh đối bằng bất kỳ thứ gì".

"Chiến lược này cũng sẽ được áp dụng trên lĩnh vực thiết bị di động. Microsoft sẽ nỗ lực hết sức để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất có thể".

Giới phân tích nói gì

Giới phân tích lại tỏ ra gặp khá nhiều khó khăn và dường như không chắc chắn đã nắm bắt hết ý tứ của CEO Ballmer.

Rob Helm - một chuyên gia phân tích của Directions on Microsoft - cho rằng nếu Steve Ballmer nói một cách hoàn toàn nghiêm túc thì đây sẽ là một sự thay đổi rất cơ bản trong phương pháp làm việc với các nhà sản xuất kinh doanh phần cứng của Microsoft.

Lịch sử đã cho thấy vai trò của Microsoft trong việc quyết định những gì sẽ được tích hợp vào trong PC hoặc phương pháp định giá bán PC là tương đối hạn chế. "Cũng có thời điểm Microsoft có được một vai trò lớn hơn - cụ thể đó là trường hợp dòng sản phẩm Tablet PC. Nhưng liệu có đúng là Microsoft sẽ dựa vào những đối tác như HP để giúp họ thay đổi phong cách thiết kế phần mềm," ông Helm nhận định.

Tuy nhiên, có một điều mà chuyên gia phân tích Helm cho rằng đã rất rõ ràng hiện nay. Đó là việc Microsoft đã phải thừa nhận Apple là một hiểm họa thực sự. Việc vượt trội về doanh số cũng như số lượng sản phẩm được tiêu thụ đã không còn có ý nghĩa quá lớn như trước đây nữa.

Allan Krans - một chuyên gia phân tích Technology Business Research Inc. - thì lại tỏ ra không mấy ngạc nhiên về tuyên bố của CEO Microsoft. "Tôi không cho rằng tuyên bố của Steve Ballmer là một điều đáng ngạc nhiên. Thực chất nó chả có ý tưởng gì mới hết".

Thay vì cho rằng tuyên bố của CEO Microsoft là một dấu mốc đánh dấu việc hãng này sẽ tham gia nhiều hơn vào lĩnh vực thiết kế phần cứng thì chuyên gia Krans lại cho rằng mục tiêu của Microsoft muốn vươn tới là thay đổi chiến lược quảng bá sản phẩm.

Cụ thể, Microsoft sẽ quảng cáo sản phẩm của mình trong sự so sánh về tính năng và trải nghiệm mang lại cho người dùng với những sản phẩm của Apple. "Ballmer không hề có ý nói về trải nghiệm phần mềm mà đang nói về việc Microsoft lên kế hoạch thu hút sự chú ý đối với nền tảng cong nghệ của hãng".

Bản thân CEO Ballmer - trong một phiên thảo luận với các chuyên gia phân tích tài chính hàng đầu của Phố Wall - cũng khẳng định trong năm tài khóa 2009 hãng cũng có ý định tăng cường nguồn chi phí cho quảng bá sản phẩm.

"Phản ứng đầu tiên của tôi đối với tuyên bố nói trên của Ballmer là Microsoft đang sẵn sàng thực hiện nhiều bản hợp đồng hơn nữa với các nhà sản xuất phần cứng," chuyên gia phân tích Helm cho biết. "Chắc chắn đó sẽ là thị trường laptop siêu di động. Đó là lĩnh vực mà Microsoft rất quan tâm trong thời gian qua".

Cũng nhờ sự phát triển của dòng sản phẩm này mà hệ điều hành Windows XP mới tiếp tục được tồn tại. "Theo tôi, nguyên nhân chủ yếu là do những dòng máy tính xách tay giá rẻ hiện không đủ sức chạy được Windows Vista," ông Helm khẳng định.

"Theo tôi, Microsoft hoàn toàn có đủ khả năng sản xuất dòng sản phẩm laptop siêu di động siêu nhỏ. Sự thực thế nào thì có lẽ chúng ta phải chờ đợi câu trả lời được thể hiện ra trong từng bước tiến tiếp theo của Microsoft trong tương lai".

(Theo Vnmedia/Computerworld, AP, Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)