Với việc độc quyền bán iPhone tại Mỹ, AT&T lẽ ra phải yên tâm hưởng nguồn doanh thu tăng lên từng ngày. Nhưng, hãng viễn thông số 1 Mỹ lại đang gặp khó.

Các nhà phân tích cho biết người Mỹ đang từ bỏ điện thoại cố định nhanh hơn dự đoán của họ. Trong khi đó, AT&T vẫn thường nhận 32% doanh thu từ ngành kinh doanh dịch vụ điện thoại cố định.

Trang web của báo New York Times cho biết, AT&T không phải là công ty duy nhất đối mặt với sự thay đổi này trong ngành viễn thông. Tất cả các hãng viễn thông lớn của Mỹ - AT&T, Verizon và Sprint Nextel – đang tìm cách kiếm tiền trong bối cảnh khách hàng dành nhiều thời gian để nhắn tin, lướt web trên “dế” hơn là thoại.

Cùng lúc đó, thị trường ĐTDĐ Mỹ đã bão hòa. Gần 85% người Mỹ đã có ĐTDĐ, các công ty điện thoại nhận thấy mức tăng trưởng đang giảm. Hơn nữa, người mua ĐTDĐ có rất nhiều gói cước để lựa chọn, khiến thị trường càng thêm cạnh tranh.

Gần đây, điện thoại không dây đã phổ biến hơn cả điện thoại cố định. Theo CTIA, cơ quan thương mại của ngành công nghiệp không dây Mỹ, có 262 triệu thuê bao di động ở Mỹ. Trong khi đó, Ủy ban Truyền thông Liên bang cho biết trong báo cáo mới nhất rằng Mỹ có 163 triệu thuê bao cố định tính đến tháng 6/2007.

Các nhà phân tích dự đoán AT&T sẽ báo cáo mức sụt giảm số thuê bao cố định. Một đại diện của AT&T từ chối bình luận. Gần đây, công ty có 60,4 triệu thuê bao cố định và 71,4 triệu thuê bao di động. Trong khi đó, vào quý II/2006, AT&T có 68,7 triệu thuê bao cố định.

Kể từ năm 2006, cứ mỗi quý qua đi, AT&T lại mất đi số thuê bao cố định với tỷ lệ tăng dần. Năm 2007, mức sụt giảm là 7,4%. Các nhà phân tích cho rằng kinh tế suy thoái có thể tác động đến ngành kinh doanh điện thoại cố định. Họ nói người tiêu dùng muốn cắt giảm chi phí sẽ bỏ điện thoại cố định – dịch vụ khiến họ mất đi khoảng 60 USD/tháng.

Hãng di động và cố định Verizon, vừa báo cáo kết quả doanh thu quý II, cũng đang chứng kiến cảnh tăng trưởng chậm lại. Verizon cho biết, trong quý II/2008 có thêm 1,5 triệu thuê bao, bằng con số của quý I, nhưng lại thua con số 2 triệu thuê bao mới của quý IV/2007. Hiện Verizon có 68,7 triệu thuê bao.

Verizon cũng không hề được miễn dịch khỏi tình trạng mất thuê bao cố định. Mặc dù vậy, công ty vẫn đang đầu tư nâng cấp mạng lưới.

Các nhà phân tích cho rằng AT&T và Verizon nên bán cho khách hàng nhiều dịch vụ hơn để đối phó với tình trạng giảm doanh thu cố định. Bởi họ, đặc biệt là Verizon, đang phải cạnh tranh gay gắt với các công ty cáp để bán các dịch vụ truyền hình và Internet, đi kèm với dịch vụ điện thoại cố định và di động.

Bên cạnh việc tập trung vào các gói cước thoại đi kèm Internet và dịch vụ truyền hình, các công ty viễn thông Mỹ đang tìm cách đối phó với vấn đề sụt giảm doanh thu cố định. Điều đó không có gì khó hiểu, nhà quản trị viễn thông của một công ty nói. Người này từ chối nêu tên bởi ông không có thẩm quyền bàn luận về các kế hoạch của công ty. Nhưng ông nói trong 10 năm nữa, các hãng viễn thông có thể sẽ phải dụ dỗ số ít ỏi những khách hàng cố định của họ từ bỏ chiếc điện thoại lỗi mốt, và mời chào họ đến với dịch vụ di động của công ty.

(Theo ICTNEWS)



Bình luận

  • TTCN (0)