CEO Microsoft Satya Nadella (trái) và cựu CEO Nokia Stephen Elop

Tính đến thời điểm hiện tại, Windows Phone đang ở tuổi lên 4. Trong quãng thời gian đó, hệ điều hành di động của Microsoft chỉ đạt từ 3-5% thị phần smartphone toàn cầu, trong khi đó Android liên tục bùng nổ với 85% thị phần và nền tảng "quả táo" iOS cũng ổn định quanh mốc 10% thị phần.

Và dù chí ít thì Windows Phone vẫn còn phổ biến hơn BlackBerry OS, nhưng với tình cảnh BlackBerry như bây giờ thì thành tích của Windows Phone không có gì đáng để hãng phần mềm Mỹ tự hào.

Có thể khẳng định, số lượng người dùng ít ỏi của Windows Phone cho thấy các nhà phát triển không mấy quan tâm tới việc phát triển ứng dụng cho nền tảng này, và kết quả là Windows Phone Store trở thành một cửa hàng lộn xộn với các ứng dụng hàng nhái hay không rõ nguồn gốc.

Ví dụ, chỉ cần gõ vào từ khóa “YouTube” trên cửa hàng ứng dụng Windows Phone, bạn sẽ nhận được hàng tá đề xuất.

Ảnh
Kết quả khi bạn tìm kiếm với từ khóa “YouTube” trên cửa hàng ứng dụng trực tuyến Windows Phone Store.

Microsoft có khoảng 500.000 ứng dụng trên cửa hàng ứng dụng Windows Phone Store. Nếu dọn sạch tất cả "ứng dụng rác" như ở trên, con số ứng dụng thực tế sẽ thấp hơn nhiều. Các ứng dụng hàng đầu quan trọng nhưInstagram, Snapchat, Facebook và Twitter hoặc không tồn tại trên Windows Phone, hoặc nếu có thì vẫn thiếu tính năng so với các phiên bản viết cho iOS và Android.

Rõ ràng thì đây là một kịch bản kiểu “con gà hay quả trứng” bởi các nhà phát triển sẽ không muốn viết ứng dụng cho một hệ điều hành ít người sử dụng, còn người dùng thì lại không muốn mua một điện thoại không có nhiều ứng dụng tốt hay sự hỗ trợ từ nhà mạng.

Hai cây viết nổi tiếng về các sản phẩm Microsoft là Tom Warren của trang The Verge và Ed Bott của trang ZDNetcho biết đã chia tay Windows Phone cũng chính vì những vấn đề này.

Microsoft vẫn còn cơ hội

Vào tháng 1 năm sau, Microsoft sẽ cung cấp cho người dùng một cái nhìn sâu và toàn diện hơn về Windows 10 với lời quảng cáo ban đầu rằng hệ điều hành mới của hãng sẽ làm việc trên tất cả thiết bị, từ máy tính, tablet cho đến smartphone.

Microsoft cũng cho biết rằng việc viết các ứng dụng cho Windows 10 sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Về lí thuyết, các nhà phát triển sẽ có thể viết ứng dụng của họ cho một thiết bị và dễ dàng tinh chỉnh ứng dụng này để làm việc trên các thiết bị khác. Đây có thể là một giải pháp nhanh cho vấn đề hiện nay của các ứng dụng Windows Phone, và từ đó có thể thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng đang trì trệ.

Ngay cả khi tình hình kinh doanh Windows Phone vẫn không được cải thiện sau khi Windows 10 ra mắt, Microsoft có thể vẫn hài lòng. Trong một cuộc trao đổi với các phóng viên hồi tháng 10 vừa qua, CEO Microsoft Satya Nadella cho biết ông coi Windows Phone chỉ là một phần của hệ sinh thái Windows tổng thể.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)