Hành khách phải ngồi chờ gần 1 giờ trong buổi chiều 12.12 tại sân bay Heathrow, London vì sự cố phần mềm lạc hậu khiến các chuyến bay bị đình hoãn - Ảnh: Telegraph.

Phần mềm điều khiển các chuyến bay này bị sự cố từ 15 giờ 27 chiều 12/12 và đến 16 giờ 03 cùng ngày mới khôi phục lại, đã ảnh hưởng đến hoạt động cất hạ cánh ở 5 sân bay Heathrow, Gatwick, City, Stansted và Luton. Hàng loạt chuyến bay bị hoãn, ảnh hưởng đến hơn 10.000 hành khách.

Một chuyên gia làm việc cho Cơ quan điều hành không lưu (NATS) cho biết cơ quan này đã biết cần phải thay thế phần mềm điều khiển không lưu từ 10 năm trước, nhưng vẫn quyết định xài thêm 2 năm nữa với phần mềm có từ những năm 1960 này.

Ông Martyn Thomas, giáo sư thỉnh giảng ngành công nghệ phần mềm Đại học Oxford, nói với Telegraph: “Phần mềm mà NATS đang sử dụng là có nguồn gốc từ phần mềm của Mỹ từ cuối những năm 1960, không tương thích với mật độ hàng không dày đặc hiện nay và với các phần mềm máy tính hiện đại ngày nay”.

Giáo sư Thomas nói thêm rằng phần mềm này viết bằng ngôn ngữ lập trình Jovial, nghĩa là hiện tại NATS phải đào tạo các chuyên viên lập trình làm việc với ngôn ngữ này. Thậm chí một số phần mềm khác của NATS đang dùng cũng thuộc loại xưa nay hiếm, vì được viết từ những năm 1980.

Ảnh
Sự cố đình hoãn hoạt động hàng không tại khu vực London chiều 12.12 do một phần mềm có từ những năm 1960 gây ra - Ảnh: Telegraph.

Anh hiện nay là nước duy nhất trên thế giới đang xài phần mềm có từ thập niên 1960. Cách đây 2 năm, nước này dự định thay thế bằng phần mềm mới của một công ty tây Ban Nha nhưng mọi việc chưa đi đến đâu.

Đây là sự cố lần thứ 2 trong vòng 12 tháng qua tại trung tâm của NATS, khai trương cuối năm 2002 với chi phí đầu tư gần 1 tỉ USD, đội vốn so dự toán hơn 5 lần. Tháng 12 năm 2013, một sự cố máy tính tại đây khiến NATS phải giảm hoạt động không lưu xuống còn 20% vào một ngày thứ bảy nhộn nhịp.

Theo Tinnong.




Bình luận

  • TTCN (0)