Nếu bạn thường thao tác trên các file ẩn và phải làm cho một số tập tin ít dùng ẩn đi cho gọn gẽ tầm nhìn thì việc cứ phải vào/ra Folder Options để hiển thị (hay tắt) các tập tin này liên tục cũng thật phiền phức! Thủ thuật sau đây sẽ giúp cuộc sống bạn dễ chịu hơn với chỉ 1 click chuột.

Sau đây là cách tôi dùng một shortcut như một nút gạt để ẩn|hiện tập tin ngay lập tức. Nguyên lí hoạt động của nó là nếu đang ở trạng thái ẩn thì nó sẽ làm hiện các tập tin lên khi chạy, và ngược lại.

Tính tương thích:

Tôi đã thử và đảm bảo nó chạy tốt trên Windows XP; còn trên Vista thì phải tắt tính năng User Account Control (UAC) đi. Đó là bởi vì nó cần truy xuất đến registry dưới danh nghĩa Administrator. Và vì dòng "Run As Administrator" không xuất hiện trong menu ngữ cảnh đối với file .vbs.

1. Mở notepad lên, sao chép và dán các dòng mã dưới đây vào:

Set sh = CreateObject("WScript.Shell")
theKey = "HKCU\Software\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Explorer\Advanced\Hidden"
setHidden = sh.RegRead(theKey)
If setHidden = 1 Then
setHidden = 0
MsgBox "System and hidden files will no longer appear in Explorer.",64,"Hidden File Exchange"
Else
setHidden = 1
MsgBox "System and hidden files will appear in Explorer.",64,"Hidden File Exchange"
End If
sh.RegWrite theKey,setHidden,"REG_DWORD"
Set sh = Nothing


2. Lưu lại với tên nào đó với đuôi là ".vbs".
3. Chạy tập tin này và đợi vài giây để thấy kết quả.
4. Bạn cũng có thể đặt nó ở bất cứ nơi đâu rồi tạo một đường dãn tắt đến nó. Tôi khuyên bạn nên đặt shortcut này ở menu Favorites của Windows Explorer để tiện truy cập hơn.

Mặc định thì đoạn mã này sẽ cho hiện lên một hộp thông báo để bạn thấy trạng thái ẩn|hiện của file ẩn mỗi lần chạy. Như vậy sẽ tiện cho bạn biết được mình đang bật hay tắt tính năng này. Tuy nhiên, nếu ai không thích thì có thể xoá bỏ hai dòng mã đã được đánh dấu ở dưới đi.

Bây giờ thì chúng ta có lựa chọn ẩn hiện những file ta không muốn nhìn thấy, và chỉ cho hiện chúng lên khi cần sửa đổi mà thôi. Thật là tiện lợi!

(Theo CyberNetNews)



Bình luận

  • TTCN (0)