Internet đã là một hệ sinh thái với vô vàn thứ liên quan đến nhau, do đó nếu loại bỏ một phần nào đó thì nguy cơ và hệ lụy khó có thể dự đoán được. Và rõ ràng là điều đó đã xảy ra ở Tây Ban Nha khi dịch vụ đọc tin tức Google News sẽ đóng cửa vào ngày 16/12 tới sau khi luật bản quyền mới được thông qua tại quốc gia châu Âu này.

Chính phủ Tây Ban Nha đang đòi hỏi các công ty cung cấp dịch vụ kiểu Google News phải trả phí cho các cơ quan báo chí mỗi khi lấy lại tin tức của họ.

Google đã phản ứng lại bằng cách đóng cửa dịch vụ của mình và sẽ không sử dụng lại nguồn tin từ các báo lớn của Tây Ban Nha bao gồm 2 tờ El Pais và La Vanguardia.

Trước đây, giới báo chí từng tuyên bố rằng mình có thể tồn tại trong thời đại Internet mà không cần sự hỗ trợ bên ngoài. Điều này là một sai lầm chết người nhất là khi hiện nay phần lớn lượng truy cập tin tức đến từ tìm kiếm và rất nhiều tờ báo ở Tây Ban Nha đang phụ thuộc vào Google để tăng tầm hoạt động cũng như lượng người dùng truy cập.

Theo tuyên bố gần đây nhất, Hiệp hội các nhà xuất bản báo Tây Ban Nha (AEDE) cho rằng việc đóng cửa Google News chắc chắn sẽ có tác động tiêu cực đến người dân và các doanh nghiệp tại quốc gia này.

Về phần mình, trên trang blog chính thức của mình, Google đã đăng đàng lí giải cho việc đóng cửa trang tin tổng hợp là luật mới tại Tây Ban Nha đòi hỏi các ấn phẩm phải được trả phí khi xuất hiện trên các trang tin tổng hợp như Google News bất kể người chủ nguồn tin đó có muốn hay không, và đối với Google News thì trang tin này không phát sinh doanh thu nên khi buộc phải trả tiền cho các nguồn tin nói trên thì đây là điều không thể.

Vào tháng 11 vừa qua, Nghị viện châu Âu đã có một cuộc bỏ phiếu kêu gọi Ủy ban châu Âu điều tra Google vi phạm chống độc quyền và xem xét việc chia tách Google Search khỏi các dịch vụ thương mại khác của Google tại châu Âu.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)