Ba tờ báo gồm Thời báo New York, The Hollywood Reporter và Variety cho biết họ đều nhận được công văn từ David Boies, một luật sư của Sony, yêu cầu các nhà xuất bản này dừng đưa thông tin có nội dung tài liệu của hãng phim bị phát tán bởi tội phạm mạng và ngay lập tức hủy những thông tin này.

Theo tờ Thời báo New York, hãng phim Sony Pictures không đồng ý cho báo chí sử dụng thông tin đang thuộc sở hữu của hãng phim, cũng như không được đánh giá, sao chép, phổ biến, xuất bản, đăng tải, tải về hoặc sử dụng cho mục đích khác đối với các thông tin này.

Bà Eileen Murphy, người phát ngôn của Thời báo New York, cho biết “Bất kì quyết định về việc khi nào hoặc sử dụng thông tin như thế nào đều được cân nhắc cả về mức độ quan trọng của tin và câu hỏi làm sao có thông tin này và ai đã truy nhập vào nó”.

Người phát ngôn của Boies cho biết ông ấy đã gửi thư cho các hãng thông tấn theo ủy quyền của hãng Sony nhưng từ chối bình luận về nội dung chi tiết.

Việc phát tán tài liệu nội bộ cũng là nguyên nhân gây ra sự xáo trộn ở hãng phim và làm sáng tỏ những thảo luận chính về tương lai của công ty. Chẳng hạn, tội phạm mạng đã phát tán tài liệu bao gồm lương và thông tin tài chính của nhân sự, kế hoạch marketing và hợp đồng với các đối tác làm ăn.

Cuối tuần vừa qua, một bản tin từ tội phạm mạng cảnh báo sẽ phát tán thêm những tài liệu khác.

Liệu Sony có thể dừng được báo chí?

Đã từ lâu, các hãng thông tấn vẫn sử dụng nhiều tài liệu có giá trị được đánh cắp bởi người khác, thậm chí tài liệu này là của chính phủ, của công ty tư nhân hay của cá nhân. Rất nhiều người muốn dừng việc báo chí đưa tin, nhưng rất hiếm trường hợp thành công.

Theo các chuyên gia phân tích luật, khả năng Sony dừng được báo chí đưa tin là rất ít, trừ khi chính các tờ báo này thực hiện vụ đánh cắp. Sau khi nhận được công văn từ luật sư của Sony, có thể các nhà xuất bản này sẽ tham vấn thêm ý kiến luật sư trước khi đưa tin hoặc họ đánh giá kĩ lưỡng hơn về giá trị của thông tin trước khi xuất bản.

Các hãng truyền thông cũng có thể gặp rắc rối trong một số trường hợp liên quan đến bản quyền, chẳng hạn như phát hành các bộ phim bị đánh cắp bởi tội phạm mạng. Thậm chí thư điện tử cũng được bảo vệ bởi luật bản quyền. Tuy nhiên, tóm lược hoặc trích đoạn thư điện tử thì được xem là “trích dẫn hợp lí sự kiện”, trừ trường hợp xuất bản đầy đủ nội dung thư.

Trong khi truyền thông dường như có cơ sở pháp lí vững chắc hơn trong trường hợp của Sony Pictures thì những tranh cãi tương tự giữa các luật sư là một câu chuyện dài và rất dài.

Theo Nhandan.




Bình luận

  • TTCN (0)