Tuần trước, Baidu vừa mới công bố hãng này đang phát triển một chiếc xe đạp thông minh mới có tên là DuBike. Chiếc xe này sẽ có kết nối Bluetooth, có hệ thống định vị toàn cầu GPS và một cảm biến giúp cung cấp mọi thứ từ định hướng thời gian thực cho đến thiết bị chống trộm.

Một màn hình bản đồ định hướng Baidu sẽ được lắp đặt trên ghi đông xe, trong khi bộ phận điều chỉnh cảm biến đo thông tin sức khỏe bao gồm lượng calo được đốt cháy và nhịp tim của người đạp xe. Ngoài ra, còn có thiết bị kết nối người dùng có tính đột phá đối với dòng xe đạp thông minh là chuông cảnh báo người dùng và những người ở cạnh chiếc xe DuBike đặc biệt này.

Được thiết kế thân thiện với môi trường và phát triển năng lượng xanh, các thiết bị được lắp đặt trên chiếc xe này sử dụng nguồn năng lượng động học. Nói cách khác, người sử dụng tự nạp năng lượng cho chiếc xe của mình khi đạp xe.

Đến nay, Baidu vẫn chưa công bố giá của chiếc xe đạp DuBike. Hiện Baidu chỉ phát triển nguyên mẫu sử dụng giới hạn ở Trung Quốc. Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ bùng nổ toàn cầu hiện nay, nó có thể trở thành một sản phẩm dẫn đầu và quan trọng ở đất nước có đến 430 triệu người sử dụng xe đạp.

Có vẻ như Baidu không có ý định kiếm tiền từ chiếc xe đạp thông minh này. Hãng công nghệ Trung Quốc lựa chọn cách này để tập trung phát triển một hệ điều hành mở và bán chúng cho các nhà sản xuất xe đạp. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là họ có thể kiếm tiền ngay lập tức từ sản phẩm phần mềm của mình.

Nhìn vào tấm gương của Google và cách họ phát triển Android sẽ thấy, tiền chỉ có thể thu về từ việc bán quảng cáo trên các ứng dụng di động thông qua việc cung cấp hệ điều hành mở cho các doanh nghiệp sản xuất thiết bị cầm thay thông minh.

Điều này có nghĩa là Baidu không gặp những rủi ro từ sản xuất. Nhưng mọi thứ sẽ phát sinh từ vấn đề này. Chiếc xe thông minh có thể quá đắt đỏ đối với người Trung Quốc. Tính năng chống trộm cũng có thể bị …gỡ trộm. Hay sẽ có những dư luận tiêu cực nếu người sử dụng bị phân tâm bởi màn hình điều khiển ở tay lái gặp sự cố. Nếu bạn nghĩ vừa lái xe vừa nhắn tin là nguy hiểm, hãy tưởng tượng hoàn cảnh tương tự xảy khi điều khiển chiếc xe này trong tình trạng giao thông khủng khiếp tại các vùng nội đô Trung Quốc.

Tuy nhiên, nếu như thị trường chấp nhận xu hướng dẫn đầu của Google trong công nghệ điều khiển xe ô tô tự lái thông qua Google Glass và nhiều lĩnh vực công nghệ khác thì không lí do gì Baidu không nhận được sự tán thưởng tương tự cho chiếc DuBike của họ.

Theo Infonet.




Bình luận

  • TTCN (0)