Steve Jobs và chiếc iPod trong một sự kiện năm 2005

Bồi thẩm đoàn gồm 8 thành viên tại Tòa án Liên bang, trên cơ sở thực tế đã ra phán quyết rằng bản cập nhật phần mềm cách đây 8 năm chỉ vá các lỗ hổng bảo mật trên iTunes và bảo vệ các bản nhạc của Apple.

Theo như cáo buộc từ bên nguyên, các máy nghe nhạc iPod được bán ra từ tháng 9/2006 đến 3/2009 chỉ có thể chơi được các bài hát được bán ra trên iTunes Store hoặc từ đĩa CD mà không thể sử dụng các bản nhạc mua từ các nhà cung cấp khác. Apple bị cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền bằng cách sử dụng một hệ thống quản lí bản quyền để ép người dùng iPod mua nhạc trên iTunes.

Apple bị yêu cầu bồi thường 350 triệu đô, tuy nhiên số tiền có thể lên đến trên 1 tỉ đô nếu bồi thẩm đoàn ra phán quyết chống lại hãng.

Người phát ngôn của Apple tuyên bố: “Chúng tôi tạo ra iPod và iTunes để cung cấp cho người dùng những trải nghiệm nghe nhạc tốt nhất thế giới và những bản cập nhật của chúng tôi chỉ làm mục đích khiến người dùng thoải mái hơn với dịch vụ mà Apple đưa ra”.

Steve Jobs đã "xuất hiện" trước tòa dưới vai trò nhân chứng và là người cung cấp chứng cứ bảo vệ cho Apple thông qua một đoạn băng video ghi từ năm 2011, trước khi ông qua đời vài tháng cùng một số email của ông. Ngoài ra, một số giám đốc điều hành của Apple cũng được gọi đến để làm chứng. Vụ kiện diễn ra vào khoảng thời gian Apple vẫn còn là kẻ tay ngang trong thị trường âm nhạc trực tuyến chứ không phải là kẻ thống trị thị trường nhạc số như hiện nay.

Bên nguyên đưa ra hai nhân chứng chống lại Apple, tuy nhiên qua điều tra cho thấy họ không sử dụng iPod và iTunes trong thời gian kiện tụng. Các thẩm phán giám sát phiên tòa đã chỉ định một nhân chứng mới nhưng người này không có thời gian để ra làm chứng. Luật sư của Apple chỉ ra rằng bên nguyên đơn không thể đưa ra một khách hàng thực sự cảm thấy phiền hay khó khăn khi sử dụng iPod hay với iTunes.

Trước đó vào năm 2004, Apple đã ra tuyên bố cáo buộc RealNetworks hack các iPod của mình và đưa ra các giải pháp giúp người dùng đưa các bản nhạc mua trên RealNetworks vào iPod. Ngay sau đó, hãng đã đưa ra bản cập nhật phần mềm để ngăn chăn RealNetworks. Trong vụ kiện này, RealNetworks không phải là bên nguyên đơn.

Trong đoạn băng video, Steve Jobs nhấn mạnh rằng bản cập nhật iTunes tăng cường các biện pháp để vá các lỗ hổng bảo mật trên iTunes và bảo vệ các bản nhạc iTunes khỏi bị tin tặc tấn công. Mặt khác cũng làm yên lòng các nhà cung cấp nhạc số cho Apple.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)