Nhà thông minh cũng sẽ là mục tiêu mới của hacker trong năm 2015 và trong tương lai.

Trong báo cáo dự đoán tình hình bảo mật trong năm 2015 (Trend Micro Security Predictions for 2015 and Beyond: The Invisible Becomes Visible) mới đây của Trend Micro, Có thể nhận thấy có 8 điểm nổi bật sau:

- Nhiều tội phạm mạng sẽ chuyển sang hoạt động ở mạng ngầm (darknet) và các diễn đàn chuyên biệt để chia sẻ và bán phần mềm độc hại.

- Hoạt động của hacker gia tăng sẽ làm xuất hiện nhiều chiếc lược tấn công lớn hơn, tinh vi hơn với nhiều công cụ tối tân hơn.

- Các bộ công cụ khai thác, xâm nhập sẽ nhắm vào thiết bị dùng hệ điều hành Android, bởi những lỗ hổng trên di động đóng một vai trò rất lớn trong việc lây lan mã độc giữa các thiết bị.

- Các cuộc tấn công có mục tiêu sẽ trở nên phổ biến hơn.

- Các phương thức thanh toán di động mới sẽ làm xuất hiện những mối đe dọa mới.

- Xuất hiện nhiều cuộc tấn công để khai thác lỗ hổng trong các ứng dụng mã nguồn mở.

- Đa dạng trong công nghệ sẽ giúp các thiết bị trong thế giới Internet of Things khỏi bị tấn công ồ ạt, nhưng điều này không có tác dụng đối với các dữ liệu mà những thiết bị này xử lí.

- Nhiều mối đe dọa nghiêm trọng liên quan đến tài chính và ngân hàng trực tuyến sẽ bắt đầu nổ ra.

Cũng theo báo cáo của Trend Micro, sau những thành công lớn của hacker trong các cuộc tấn công nhằm vào những mục tiêu ở Mỹ và Trung Quốc trong năm qua, thì dự đoán giới tội phạm mạng sẽ "thừa thắng xông lên" và triển khai nhiều hơn các chiến dịch tấn công có mục tiêu (targeted attacks campaign) vào năm 2015.

Trend Micro cũng dự báo rằng tội phạm mạng ở các quốc gia như Việt Nam, Anh và Ấn Độ sẽ bắt đầu theo đuổi những cuộc tấn công có mục tiêu. Ở các nước không phổ biến như Malaysia và Indonesia cũng sẽ xuất hiệncác cuộc tấn công như vậy.

Bên cạnh đó, xâm phạm dữ liệu cá nhân, tổ chức cũng sẽ là một trong những mối đe doạ lớn trong thời gian tới. Các cuộc tấn công vào ngành ngân hàng sẽ tiếp tục nghiêm trọng hơn, nhất là các tổ chức tài chính. Do đó, Trend Micro khuyến cáo các tổ chức liên quan nên thực hiện ngay các biện pháp xác thực hai bước cho các dịch vụ trực tuyến.

Trend Micro cũng cho biết, tội phạm mạng sẽ tận dụng công nghệ giao tiếp tầm ngắn NFC (Near Field Communications) như là bàn đạp để tấn công các nền tảng, bởi chúng nhận ra người dùng luôn thích thú các ứng dụng, tính năng và những công nghệ mới nhất trên thiết bị của họ.

Trong thời gian tới, các thiết bị thông minh như máy ảnh (smart camera) và TV (smart TV) sẽ tiếp tục bị khai thác vì hacker ngày càng tập trung hơn vào các nền tảng này. Những tổ chức quản lí những dữ liệu thu được từ các thiết bị thông minh này cũng sẽ là tầm ngắm của giới hacker.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)