Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng (giữa) trao Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba cho 2 đơn vị trực thuộc Cục Tần số Vô tuyến điện. Ảnh: M.Q.

Sáng ngày, 18/12/2014, tại Hà Nội, Cục Tần số Vô tuyến điện đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch 2014. Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng đã tới dự.

Tại Hội nghị, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện cho biết, từ đầu năm 2014, Cục Tần số Vô tuyến điện đã áp dụng hệ thống chỉ tiêu kiểm soát mới bảo đảm công tác kiểm soát được thực hiện 24h/ngày trên toàn quốc, nhằm kịp thời phát hiện các đài vô tuyến sử dụng vi phạm Luật Tần số Vô tuyến điện. Đồng thời cũng sử dụng các trạm kiểm soát cố định để kiểm soát thường xuyên nhằm phát hiện các phát xạ bất hợp pháp, chủ động phát hiện nguồn gây nhiễu đến các tần số phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Qua công tác kiểm tra, Cục Tần số đã phát hiện 2 đài phát thanh và 3 đài phát thanh không dây sử dụng thiết bị không đạt quy chuẩn kĩ thuật gây nhiễu cho hệ thống điều hành bay của hàng không.

Cục Tần số Vô tuyến điện cũng đã phát hiện 757 trường hợp tổ chức, cá nhân sử dụng điện thoại không dây chuẩn DECT 6.0 gây nhiễu cho mạng 3G của MobiFone tại 14 tỉnh, thành phố như Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Yên, Đồng Nai, TP.HCM, Bà Rịa Vũng Tàu, Kiên Giang… Cục Tần số Vô tuyến điện đã phối hợp với Tổng cục Hải quan để tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc nhập khẩu điện thoại không dây DECT 6.0 vào Việt Nam. Cũng trong năm nay, lực lượng hải quan đã phát hiện vụ nhập khẩu một số thiết bị phá sóng tràn vào Việt Nam và đã kịp thời ngăn chặn.

Cục Tần số Vô tuyến điện cũng đã xử lí 7 vụ sử dụng các thiết bị trạm lặp trái phép gây nhiễu có hại cho các mạng di động ở Hà Nội.

Cũng theo ông Hoan, qua kiểm tra tương thích điện từ trường của các mạng truyền hình cáp tại 5 thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ và Bắc Quảng Nam, qua kiểm tra cho thấy có 12/13 mạng truyền hình cáp không đáp ứng quy định về bức xạ. Tính đến thời điểm này đã có 7 đơn vị khắc phục lớn lỗi không đáp ứng về bức xạ, nhưng số điểm không đáp ứng quy chuẩn vẫn còn nhiều.

Về vấn đề này, ông Hoan cho rằng, lần đâu tiên Cục Tần số Vô tuyến điện phải xử lí can nhiễu trong một lĩnh vực không sử dụng tần số đó là mạng truyền hình cáp. Việc sử dụng các thiết bị không đúng chuẩn của truyền hình cáp ở các điểm đấu nối có thể gây can nhiễu cho hệ thống truyền hình số mặt đất. Đây là vấn đề rất lớn khi triển khai số hóa truyền hình, do đó Cục Tần số Vô tuyến điện sẽ phải phối hợp với các nhà cung cấp truyền hình cáp để giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Qua thanh tra, các đơn vị chức năng của Cục Tần số Vô tuyến điện cũng đã ban hành 269 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tần số vô tuyến điện, trong đó phạt tiền 56 đơn vị với tổng tiền phạt là 383 triệu đồng, 213 đơn vị bị cảnh cáo.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)