Đại diện Công ty Huy Hoàng giới thiệu về dịch vụ mới trên taxi. Ảnh (H.K)

Đây là giải pháp công nghệ được thực hiện trên smartphone và có kết nối 3G, GPS (thiết bị giám sát hành trình xe) để khách hàng có thể kết nối dễ dàng với nhà xe, đồng thời các doanh nghiệp, các cơ quan quản lí nhà nước cũng dễ dàng trong hoạt động quản lí phương tiện.

Ông Đoàn Lê Minh, Giám đốc điều hành Công ty CPĐT&PT Công nghệ Huy Hoàng cho biết trước đây công ty được Sở KH&CN thành phố giao thực hiện chế tạo thiết bị GPS. Nhưng trong quá trình nghiên cứu công ty đã nhìn nhận ra xu hướng, nhu cầu của hành khách trong tương lai nên nghiên cứu ra dịch vụ LiveTaxi này nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của taxi.

Về nguyên tắc hoạt động, dịch vụ này cho hành khách biết được vị trí của xe, ảnh xe, ảnh và bằng lái tài xế. Khi lên xe hành khách biết được đường đi ngắn nhất, số km, thời gian dự kiến. Khách lên xe dùng ứng dụng để tính tiền theo đơn giá của hãng, làm căn cứ chống gian lận. Bên cạnh đó dịch vụ này còn có hướng dẫn chuyển vị trí của xe để điều tiết tránh kẹt xe.

“Phần mềm này cho phép hành khách tìm hiểu sâu các thông tin về hãng xe, cự li xe, tài xế, cách tính tiền, các hướng dẫn di chuyển nên khi chọn dịch vụ khách hàng có thể yên tâm. Đặc biệt dịch vụ còn ước tính trước được số tiền là bao nhiêu khi hành khách chọn lộ trình di chuyển, sau đó đi đến đâu số tiền đó sẽ bị trừ dần. Gọi dịch vụ LiveTaxi là vì vậy.”, ông Minh nói. Cũng theo ông thông qua dịch vụ này doanh nghiệp cũng có thể quản lí lực lượng tài xế, giúp tiết kiệm được chi phí quản lí mà hiệu quả lại cao.

Phạm Minh Sương, Phó tổng giám đốc tập đoàn Mai Linh cho rằng dịch vụ này rất mới, mang lại tiện ích cho khách hàng nhưng những tiện ích cho doanh nghiệp thì chưa thấy. Theo ông Sương đối với taxi, hiện cái gì đang có thì nên duy trì, nếu như dịch vụ này tốt tích hợp được nhiều ưu điểm so với dịch vụ trước đây thì cần phát triển dựa theo các quy định pháp luật.

Còn ông Nguyễn Thái Bình, Tổng thư kí Hiệp hội Taxi TP HCM cho biết các doanh nghiệp taxi tại thành phố đang nghiên cứu các ứng dụng nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, hành khách đi xe bớt rủi ro. Dịch vụ LiveTaxi nếu làm tốt sẽ nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Các doanh nghiệp có điều kiện giảm giá cước, điều hành xe chặt chẽ, dễ dàng. Còn các quan quản lí nhà nước có thông qua này có thể điều tiết được số xe nhất là ở khu vực trung tâm. Tuy nhiên ông lưu ý vấn đề bảo mật, bí mật hoạt động kinh doanh vì tất cả các hoạt động doanh nghiệp nằm lộ thiên trên đây hết nên ảnh hưởng đến bí mật kinh doanh.

Đại diện Sở KH&CN, Sở GTVT cho rằng cần nghiên cứu thêm về dịch vụ LiveTaxi, nếu thấy phù hợp sẽ sớm triển khai thử nghiệm. “ Đây là giải pháp công nghệ tương tác hành khách với nhà xe giống như Uber nhưng do doanh nghiệp chủ động, lấy đó làm công cụ phục vụ hoạt động. Hi vọng Công ty Huy Hoàng sớm hoàn thiện dịch vụ này trong thời gian sớm nhất”, ông Dương Hồng Thanh, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết.

Theo Dân Việt.




Bình luận

  • TTCN (0)