Bộ robot linh vật Thế vận hội 2008 do ĐH Hàng không Trung Quốc phát triển.

Bộ robot mang hình dáng của 5 linh vật Olympic 2008 đã xuất hiện tại sân bay quốc tế Bắc Kinh. Các tình nguyện viên đặc biệt này sẽ đón tiếp tất cả những đoàn khách trong nước và quốc tế trong những tuần lễ diễn ra Thế vận hội.

Các linh vật là hình mẫu tượng trưng của những con vật tiêu biểu ở Trung Quốc, gồm con cá, gấu trúc, linh dương Tây Tạng, chim én và ngọn đuốc Olympic. Mỗi linh vật cũng tượng trưng cho một ý nghĩa khác nhau, đó là: phúc lành - thịnh vượng, hạnh phúc, say mê, sức khỏe và may mắn.

Các chú robot này có động tác thực sự linh hoạt. Có thể biểu diễn những điệu múa đẹp mắt và hát 2 bài dân ca. Đặc biệt, mỗi robot còn có thể giao tiếp bằng 12 ngoại ngữ, trong đó có tiếng Anh, Pháp, Đức và Nhật Bản.

Hệ thống thông tin phong phú trang bị cho các robot hiển thị lên màn hình trước ngực để khách viếng thăm có thể truy cập qua giao diện cảm ứng các thông tin chỉ dẫn về chuyến bay và các địa điểm nổi tiếng trong Bắc Kinh.

Trường ĐH Hàng không Trung Quốc là cơ quan thiết kế và chế tạo bộ robot này. "Ý tưởng của chúng tôi là thiết kế được bộ linh vật Fuwas hội tụ kỹ thuật robot với tinh thần Olympics. Các robot linh vật thể hiện sự chào đón nồng nhiệt ngay từ khi du khách đặt chân đến đất nước chúng tôi", nhà thiết kế Gao Qingji cho biết.

Mang hình tượng ngọn đuốc, Huanhuan là robot tiếp khách tại cửa ra số 3 của sân bay. Với chiếc mic đặc biệt được gắn bên trong, chú robot này có thể trò chuyện cùng các hành khách bằng 100 mẫu câu hội thoại cơ bản tiếng Trung và tiếng Anh.

Được biết, mỗi linh vật có một cái tên gồm hai âm tiết vần, cách diễn đạt truyền thống của trẻ em Trung Quốc: Con cá được gọi là Beibei, gấu trúc là Jingjing, ngọn đuốc Olympic là Huanhuan, linh dương Tây Tạng là Yingying và chim én là Nini. Khi những cái tên này được ghép lại thành - Bei Jing Huan Ying Ni, có nghĩa là "Chào mừng các bạn đến Bắc Kinh".

(Theo VTC/CCTV)



Bình luận

  • TTCN (0)