Dyn Research, công ty theo dõi hệ thống Internet toàn cầu, nhận thấy dấu hiệu không ổn định đối với mạng Internet tại Triều Tiên từ tối 21/12. Sau 9 giờ mất hẳn kết nối, mạng ở Triều Tiên được khôi phục hôm 23/12 nhưng vẫn chập chờn. Đến tối cùng ngày, hệ thống mạng bị sập hoàn toàn.

Do chỉ có một số ít người Triều Tiên đủ khả năng đăng kí Internet để sử dụng như các cán bộ quản lí và người giàu nên xem như số người bị ảnh hưởng không lớn.

Ảnh
Phần màu tím tượng trưng cho hệ thống mạng Internet đang hoạt động tại Triều Tiên, hiện đã biến mất. Ảnh: Dyn Research.

Ông Doug Madory, Giám đốc phân tích Internet tại Dyn Research, cho biết: “Chúng tôi đã nhìn thấy tín hiệu mạng (ở Triều Tiên) không ổn định. Không có gì ngạc nhiên nếu tin tặc nhúng tay vào sự cố lần này”.

Bình Nhưỡng hiện vẫn trung thành với một nhà cung cấp dịch vụ Internet quốc tế duy nhất là China Unicom của Trung Quốc và hầu hết liên kết Internet của Triều Tiên đều đi qua quốc gia này, ngoại trừ một số liên kết vệ tinh. Đó là lí do mà Trung Quốc bị nghi ngờ cắt mạng Internet ở Triều Tiên, điều mà Bộ Ngoại giao nước này đã bác bỏ hôm 23/12.

Trước đó, hôm 19/12, Tổng thống Barack Obama tuyên bố sẽ đáp trả cuộc tấn công mạng nhằm vào hãng phim Sony Pictures mà Washington đổ lỗi cho Bình Nhưỡng đứng sau vụ việc. Nhưng giới chức Mỹ khẳng định Washington không liên quan đến vụ sập mạng tại Triều Tiên hôm 23/12.

Theo Người Lao Động.




Bình luận

  • TTCN (0)