Cần đưa hoạt động của các phần mềm kết nối dịch vụ như Uber, Grab vào quản lí nghiêm túc.

Giám đốc 1 chi nhánh Ngân hàng TMCP khu vực quận 7 TP HCM tâm tư, dù đã biết đến dịch vụ Uber từ lâu, và hàng ngày phải đi lại xa do nhà ở quận 3, nhưng đến nay ông vẫn không dám đăng kí tài khoản tham gia. Đơn giản vì chỉ cần nhìn thấy yêu cầu nhập tài khoản VISA trong phần mềm Uber, là ông thấy ngần ngại. “Nếu ngộ nhỡ có vụ việc mất dữ liệu khách hàng, Uber có bảo đảm xử lí được không ?”, giám đốc chi nhánh này ngần ngại nhận xét.

Tiết lộ dữ liệu?

Theo nhìn nhận của 1 số thành viên mạng xã hội Facebook, vấn đề bảo mật tài khoản trên Uber cũng như các dịch vụ thanh toán trực tuyến khác cũng đang là nỗi lo ngại của họ. Đa số người dùng đều thừa nhận không mấy an tâm khi lâu lâu lại nghe 1 tin báo chí đăng về nạn hack tài khoản ngân hàng, dữ liệu cổng thanh toán… nào đó. Với các dịch vụ thanh toán “nóng” như Uber, thắc mắc về khả năng bảo mật thông tin cho khách hàng lại càng đáng đặt ra.

Anh Hà, cán bộ một hãng vận tải biển tại TP HCM thổ lộ, anh cũng rất lo ngại để đăng kí Uber, khi buộc phải đăng kí tài khoản VISA mới sử dụng được. “Có điều, lâu nay nghe thông tin an toàn, nên mình cũng đăng kí 1 tài khoản. Sử dụng dịch vụ thấy rất hay, nhưng cứ vẫn lo lắng. Có lẽ mình nên sử dụng 1 tài khoản VISA dự phòng cho các hình thức thanh toán này”, anh Hà nói.

Bên cạnh nỗi lo có thể bị ảnh hưởng an toàn tài khoản, một vấn đề khác mà giám đốc chi nhánh ngân hàng nêu trên cũng ngại đề cập, đó là quyền tự do riêng tư của ông rất dễ bị tiết lộ khi dùng Uber.

Ông nói: “Theo mình biết, Uber hoạt động trên nền tảng bản đồ số. Các dữ liệu đăng kí gồm số di động, email, tài khoản VISA đều là những dữ liệu minh chứng mình là ai. Vậy thì khi đăng kí dịch vụ, mình sẽ thường xuyên bị Uber theo dõi vị trí đi lại, rất phiền. Đã có những người bị “tố giác” việc làm hàng ngày vì xài dịch vụ “dùng chung bản đồ số” như Uber ở nước ngoài, thì làm sao tránh được những nguy cơ bị theo dõi như vậy ở Việt Nam ?”.

Ảnh
Việc đăng kí tài khoản VISA trong Uber liệu có bản đảm an ninh mạng ?

Theo nhìn nhận của cộng đồng mạng, với hiện trạng quản lí đầu số điện thoại còn chưa chặt chẽ như ở Việt Nam, ngay nạn tin nhắn rác còn bất cập để kiểm soát, làm sao hoạt động an ninh mạng trong nước bảo đảm độ an toàn 100% cho khách trực tuyến? Cho nên, khi Uber kết nối dữ liệu khách hàng trong nước với hệ thống máy chủ ở nước ngoài, cũng đồng nghĩa với khả năng bị lộ thông tin, bị lộ danh tính hoạt động là rất lớn!

Nhập nhèm số liệu

Trong khi đó, theo đánh giá từ các cơ quan chức năng, việc báo cáo số liệu từ Uber, Grab… vẫn còn đang rất nhập nhèm về số lượng người tham gia dịch vụ và các vấn đề liên quan như hợp đồng tài xế.

Trao đổi với PV, đại diện GrabTaxi cũng thừa nhận cho đến nay, con số thống kê hoạt động dịch vụ này tại Việt Nam cũng “chưa thể nói ra”. Số liệu công bố của dịch vụ này ở Đông Nam Á, qua 12 tháng (từ tháng 11/2013 đến tháng 11/2014) cho thấy, lượng tài xế taxi trong mạng lưới đã tăng gần 300%, có khoảng 60 ngàn tài xế; số người sử dụng ứng dụng tăng gần 500%, đạt nửa triệu khách hàng.

GrabTaxi ước tính đến nay, mỗi giây lại có 3 cuốc xe được đặt thông qua ứng dụng, tăng lên gần 800%. Trong tổng lượng phát triển này, Hà Nội và TP HCM là 2 thành phố có mức tăng trưởng nhanh và cao nhất. Có điều, cụ thể con số tăng trưởng bao nhiêu, phía dịch vụ không thể cung cấp.

Tương tự như vậy, phản hồi từ Uber với các cơ quan quản lí chức năng, là số liệu thực tế về hợp đồng lái xe, lượng tăng trưởng… cũng vẫn đang được đơn vị này kiểm tra thống kê lại chứ không có thông tin đích xác.

Theo nhìn nhận của Sở Giao thông vận tải TP HCM, những nhập nhèm không công khai số liệu như vậy cho thấy hoạt động của Uber và Grab tại Việt Nam cần được kiểm soát chặt chẽ hơn. Dù là lí do nào, một hoạt động phần mềm công nghệ có tính năng kết nối và theo dõi người dùng cũng không thể nhận định khó nắm được dữ liệu truy nhập.

Rõ ràng để minh bạch với người dùng về hoạt động kinh doanh, và nhất là bảo đảm an ninh mạng, an toàn dữ liệu tiêu dùng, tài chính, các đơn vị Uber, GrabTaxi cần nhanh chóng hợp tác cùng cơ quan chức năng để đưa dịch vụ vào hệ thống có kiểm soát nghiêm túc!

Theo Bizlive.




Bình luận

  • TTCN (0)