Tên miền 4 ngân hàng Việt bị rao bán với giá 79 triệu đồng

Đáng chú ý, trong danh sách tên miền được rao bán, có 4 ngân hàng là Agribank, Vietcombank, VPBank và VIB. Mức giá bán tự do cho các tên miền .vn này là 79 triệu đồng, hoặc 6 triệu đồng/năm. Theo thông báo, các tên miền này đều đã được đăng kí từ ngày 22/8/2006.

Việc bị mất tên miền này cho thấy, nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức việc xây dựng website đăng kí tên miền cho doanh nghiệp. Ông Trần Minh Tân, Phó giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cho biết: Hiện nay đã có luật bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu, sở hữu trí tuệ nhưng VNNIC không đảm bảo cho doanh nghiệp có được tên miền liên quan. Do đó để bảo vệ thương hiệu của mình trên Internet, doanh nghiệp phải đi trước một bước là đăng kí tên miền cho doanh nghiệp, trong đó cần lưu ý đăng kí tên miền ".vn" - một tên miền đặc thù của quốc gia.

Thực tế cho thấy, một khi tên miền mang thương hiệu của doanh nghiệp đã bị một tổ chức, cá nhân khác đăng kí trước, thì khó còn tên miền khác thay thế, việc ngộ nhận cũng xảy ra làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh khi tên miền của doanh nghiệp bị "chiếm hữu".

Quá trình đàm phán, thương thảo mua lại tên miền thường rất khó khăn và giá mua lại cũng cao gấp nhiều lần so với đăng kí ban đầu.

Ảnh
Danh sách các tên miền trùng thương hiệu của Ngân hàng bị rao bán

Được biết, tại Quyết định số 38/2014/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ chính thức đồng ý cho phép triển khai việc đấu giá, chuyển nhượng tên miền Internet quốc gia Việt Nam “.vn” từ ngày 1/9/2014.

Theo ông Trần Minh Tân, việc Chính phủ chính thức cho phép triển khai đấu giá, chuyển nhượng tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” đã đáp ứng được sự mong mỏi của cộng đồng và phù hợp với thông lệ chung quốc tế, đặc biệt cho nhóm tên miền mang yếu tố thương mại”.

Điều này đồng nghĩa với việc, các tổ chức, cá nhân đã đăng kí tên miền “.vn” nếu xét thấy việc sử dụng tên miền đã đăng kí không được hiệu quả, không còn phù hợp thì có thể chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền sang cho tổ chức, cá nhân khác có nhu cầu sử dụng cao hơn.

"Việc chuyển nhượng này được pháp luật công nhận, chứ không phải là chuyển nhượng 'chui' như trước đây”, ông Tân nói.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, một chuyên gia trong lĩnh vực tên miền cho biết: “Tên miền là bất động sản trên Internet, điều đó đã được khẳng định thông qua các vụ mua lại tên miền của các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài. Tên miền bkav.com được Công ty BKAV mua lại với giá 2,3 tỉ đồng vào đầu năm 2012. Tên miền mi.com được Công ty điện thoại Xiaomi ở Trung Quốc mua với giá 3,6 triệu USD (khoảng 76 tỉ đồng)”.

Theo Bizlive.




Bình luận

  • TTCN (0)