Bill Ackman - người sáng lập kiêm CEO của Quỹ đầu tư Pershing Square.

Trong danh sách những người có sức ảnh hưởng nhất năm 2014, ở lĩnh vực chính trị, ngoài Tổng thống Ấn Độ, Business Insider còn nhắc đến “người đàn bà thép” Angela Merkel, lãnh đạo của các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ tại Hồng Kông Joshua Wong; ở lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, Laverne Cox, Jeff Koons, Kim Kardashian, Felix Kjellberg, Taylor Swift là những gương mặt đại diện; Tiến sĩ Sheik Humarr Khan - nhà lãnh đạo trong cuộc chiến chống lại Ebola cũng là một trong những nhân vật ghi dấu ấn đậm nét của năm.

Còn lại phần lớn là các lãnh đạo doanh nghiệp và dưới đây là 10 người có ảnh hưởng nhất đến nền kinh tế toàn cầu năm 2014 được chọn lọc từ danh sách của Business Insider:

Bill Ackman “người hùng” của phố Wall

2014 là một năm khó khăn đối với hầu hết các nhà quản lí quỹ đầu cơ, tuy nhiên Bill Ackman - người sáng lập kiêm CEO của Quỹ đầu tư Pershing Square vẫn kết thúc một năm đầy thành tựu bằng thương vụ trị giá 2,2 tỉ USD khi giúp hãng dược phẩm Actavis mua lại công ty dược phẩm Allergan trong tháng 11.

Ngoài ra, lợi nhuận ròng của quỹ đầu tư Pershing Square do Bill Ackman đứng đầu cũng đã tăng hơn 30% trong năm nay.

Mary Barra

Vào tháng Giêng, Mary Barra đã trở thành CEO nữ đầu tiên trong lịch sử của General Motors nói riêng và trong ngành công nghiệp ô tô nói chung. Thời điểm bà bắt đầu nhiệm kì cũng là lúc GM đang phải đối mặt với đợt thu hồi lớn 30 triệu xe Chevy Cobalts do lỗi công tắc đánh lửa. Tuy nhiên, bà vẫn giữ được phong thái đĩnh đạc trong suốt thử thách thu hồi lớn nhất lịch sử của GM này.

Từ khi lên lãnh đạo, Mary Barra đã quyết tâm thay đổi văn hóa doanh nghiệp cứng nhắc của công ty mà khởi đầu là dám chịu trách nhiệm cho mọi hành động của GM đồng thời khuyến khích nhân viên của công ty chịu trách nhiệm với công việc của họ.

Tim Cook đưa tốc độ tăng trưởng của Apple vượt trội so với các năm trước

Người dùng Apple trong năm qua có một năm mĩ mãn với hàng loạt sản phẩm mới ra đời từ iPhone màn hình lớn (iPhone 6/6 Plus) cho tới iMac màn hình Retina hay sắp tới là Apple Watch. Ông đã giúp biến những sản phẩm trước đây chỉ là ý tưởng trong đầu người tiền nhiệm Steve Jobs trở thành hiện thực trong năm 2014.

Đồng thời dưới sự điều hành của ông, cổ phiếu của hãng đã tăng hơn 40% trong năm qua, mức tăng gần như cao nhất từ trước đến nay. Vào thời điểm hiện tại, Apple là công ty có giá trị thị trường lớn nhất thế giới với 670 tỉ USD và có khả năng sẽ trở thành công ty nghìn tỉ USD trong tương lai gần.

Ngoài ra, Tim Cook cũng ghi dấu ấn trong năm nay, khi trở thành CEO công khai đồng tính có ảnh hưởng nhất trong làng công nghệ cao.

Elizabeth Holmes: Nữ tỉ phú trẻ tuổi nhất nước Mỹ thay đổi ngành y học thế giới

Khi Holmes nhận thấy rằng những phương thức xét nghiệm máu truyền thống rất tốn kém, mất thời gian và còn phải dùng khá nhiều máu, cô đã quyết định bỏ học tại Stanford ở tuổi 19 để thành lập Theranos và dùng tiền học phí để nghiên cứu các vấn đề về sức khoẻ.

Kết quả, Holmes đã tìm ra ý tưởng đột phá trong xét nghiệm máu. Chỉ cần một chiếc kim châm và một vài giọt máu, họ có thể thực hiện hàng trăm bài kiểm tra, từ kiểm tra tiêu chuẩn cholesterol đến phân tích độ phức tạp của di truyền. Kết quả nhanh hơn, chính xác hơn, và rẻ hơn rất nhiều so với phương pháp thông thường.

Thành công của cô đã giúp cô trở thành nữ tỉ phú trẻ nhất thế giới và cũng là nữ tỉ phú trẻ nhất nước Mỹ.

Travis Kalanick và đế chế Uber trị giá hơn 40 tỉ USD

Cho dù đang bị phản đối và cấm đoán ở nhiều nơi trên thế giới nhưng không thể phủ nhận rằng Uber đang dần phủ sóng toàn cầu và công sức của Kalanick không hề nhỏ.

Kalanick đang tạo ra sự thay đổi thực sự trong quan niệm về vận chuyển hành khách, tạo ra công việc cho nhiều công ty và hàng triệu lái xe.

Tranh đấu đã ngấm vào máu của Kalanick. "Kẻ thù" của ông là các lái xe taxi truyền thống, là giới chức vòng quanh thế giới, là những công ty đối thủ, và thậm chí đôi lúc là chính khách hàng.

Một nhà đầu tư theo chân Kalanick từ những ngày đầu nhận xét rằng: "Anh ta hay gây gổ, nhưng không hề đểu cáng, một sự cân bằng khó có thể đạt được".

Palmer Luckey đang thay đổi thế giới với thiết bị thực tế ảo

Giữa năm nay, Palmer Luckey, một sinh viên 21 tuổi bỏ học đại học đã bán kính thực tế ảo Oculus VR cho Facebook với giá 2 tỉ USD. Kính thực tế ảo kết hợp tai nghe Oculus Rift đang sẵn sàng để tạo nên cuộc cách mạng trong thế giớ các thiết bị "hangouts" trực tuyến, đồng thời, thay đổi cách chúng ta hưởng thụ các trò chơi video, âm nhạc, phim ảnh, truyền hình, thể thao; và giải quyết một số vấn đề xã hội lớn hơn như hỗ trợ điều trị cho các binh sĩ bị rối loạn căng thẳng sau chấn thương.

Oculus sẽ tạo nên thực tế ảo trên nền tảng Internet và điện thoại di động và làm thay đổi cách thức mọi người thư giãn, học hỏi và tương tác.

Jack Ma đã trở thành người đàn ông giàu nhất Trung Quốc

Năm nay, công ty thương mại điện tử Alibaba của Jack Ma đã tạo nên kỉ lục IPO lớn nhất lịch sử với 25 tỉ USD thu về.

Mặc dù có khởi đầu khiêm tốn từ một giáo viên tiếng Anh, nhưng hiện nay Jack Ma đã trở thành người đàn ông giàu nhất Trung Quốc nhờ IPO. Sau khi bị quyến rũ bởi Internet trong chuyến thăm Mỹ vào năm 1995, Jack Ma đã nhìn thấy một số cơ hội kinh doanh từ nó để đi đến quyết định thành lập Alibaba vào năm 1999.

Satya Nadella biến Microsoft thành một công ty đa năng hơn

Kể từ khi nhận vị trí CEO của Microsoft từ tay người tiền nhiệm Steve Ballmer vào hồi tháng Hai, Satya Nadella đã đưa ra một cách tiếp cận đa dạng và tích cực hơn để vực dậy danh tiếng của Microsoft.

Sau nhiều năm trì trệ, cổ phiếu của Microsoft đã tăng hơn 30% nhờ chiến lược tập trung vào điện toán đám mây và mảng di động mà Nadella vạch ra. Ông thậm chí còn cho phép nhân viên của Microsoft sử dụng sản phẩm của Apple để chứng minh sự khác biệt của phần mềm và các ứng dụng mới của Microsoft.

Daniel Schwartz đưa Burger King thoát khỏi vòng luẩn quẩn

Năm 2013, ở tuổi 32, Schwartz đảm nhiệm vị trí CEO của Burger King, ông đã mạnh tay cắt giảm chi phí, nâng lợi nhuận của doanh nghiệp này lên 17% . Cổ phiếu Burger King cũng đang tăng lên nhanh chóng với mức tăng 78% so với thời điểm bắt đầu nhiệm kì của ông.

Năm nay, Schwartz đã thực hiện thành công thương vụ trị giá 12 tỉ USD để sáp nhập với với chuỗi cà phê Tim Horton của Canada, một động thái mà ông hi vọng sẽ giảm tối đa thuế phải đóng và tối đa hóa lợi nhuận của Burger King.

Thomas Piketty viết cuốn sách kinh tế vạch trần bản chất của nền kinh tế tư bản

Không phải là một lãnh đạo doanh nghiệp nhưng sức ảnh hưởng đối với nền kinh tế toàn cầu trong năm qua của nhà kinh tế học nổi tiếng người Pháp Thomas Piketty không hề nhỏ. Thông qua lí thuyết về bất bình đẳng kinh tế ông cho rằng nền kinh tế tư bản tại nước Pháp, Hoa Kì và Anh trong thế kỉ 21 đã phải gánh nợ chồng chất và chứng minh mặc dù nền kinh tế Pháp có vẻ vẫn phát triển ổn định, thực chất lại đang nằm trong tình trạng khủng hoảng.

Cuốn sách của ông đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi nhưng cũng không ít chỉ trích nhưng kết quả cuối cùng nó vẫn được cả hai tờ báo danh tiếng McKinsey & Co và Financial Times chọn là cuốn sách của năm.

Theo Bizlive.




Bình luận

  • TTCN (0)