Bao cặp mắt tò mò đổ dồn về iPhone trong ngày ra mắt.

iPhone 3G đã có mặt trên thị trường được 2 tuần nhưng đến giờ nó vẫn là đề tài bàn tán của những người yêu công nghệ. Tại sao Apple lại tạo được sức nóng cho chiếc điện thoại đầu tiên của mình và mọi sự vẫn y nguyên với phiên bản iPhone 3G?

Rất ít điện thoại “độc chiếm” thị trường giống cái cách mà iPhone 3G đang làm. Điện thoại BlackBerry vẫn luôn là thiết bị di động được người dùng doanh nghiệp nghênh đón, nhưng với người dùng cá nhân thì BlackBerry chưa chiếm được cảm tình của đa số. Hãng sản xuất Research in Motion (RIM) đang tìm cách “mở cửa trái tim” của thị trường cá nhân bằng những model có những tính năng đa phương tiện, như Pearl. Tuy nhiên, iPhone dường như vẫn chiếm lĩnh thị trường này. Cái tên Steve Jobs được nhắc đến như một “người hùng” tạo dựng chỗ đứng vững chắc cho Apple trên thị trường điện thoại di động.

Mặc dù vẫn có một số điện thoại có thể thay thế được iPhone nhưng tại sao chiếc điện thoại của Apple vẫn giống như là một “tượng đài” khiến người dùng khó có thể quên khi nghĩ đến điện thoại thông minh với khả năng giải trí tốt. Mặc dù đã cố gắng hết sức tung ra các điện thoại cảm ứng để cạnh tranh với iPhone nhưng các đối thủ, từ HTC, Samsung cho đến LG đều không thể “truất ngôi” chiếc điện thoại được xem là “quả bom tấn”.

Hãy cùng tìm hiểu vì sao iPhone lại có sức ảnh hưởng lớn như vậy:

1. iPhone tiên phong màn hình đa chạm (Multi-Touch)

Dù tốt hay xấu, gần như tất cả điện thoại được trang bị màn hình cảm ứng (touchscreen) vừa ra mắt đã được “đặt lên bàn cân” để so sánh với iPhone và iPhone 3G. Sự cải tiến lớn nhất của những chiếc điện thoại này là màn hình touchscreen thay thế bộ bàn phím cứng. Một số điện thoại, như, LG Voyager và Samsung Instinct, có thêm khả năng phản hồi xúc giác (haptic). Chức năng này sẽ cho người dùng biết lúc nào màn hình của điện thoai đã nhận được “lệnh”.

Ảnh
HTC Touch Diamond là đối thủ đáng gờm nhất của iPhone

Tuy nhiên, cho đến lúc này, chưa có một điện thoại cảm ứng nào có độ nhạy cảm cao bằng iPhone. Bởi vì hầu hết các điện thoại này đều dùng công nghệ đòi hỏi người dùng phải tương tác với màn hình bằng bút điện tử (stylus). Các touchscreen này yêu cầu sự chính xác nên rõ ràng với sự tiếp xúc của ngón tay thì những loại màn hình này không phản ứng tốt nên kết quả không được như ý muốn.

Trong khi đó, màn hình đa chạm (multi-touch) của iPhone lại có khả năng đáp ứng nhanh. Dữ liệu nhập luôn chính xác và máy có thể nhập nhiều ký tự cùng một lúc.

2. Giao diện người dùng là quan trọng nhất

Ảnh
LG Voyager kiểu dáng độc đáo và cũng có màn hình touchscreen

Với giao diện người dùng đẹp, ấn tượng, iPhone mang lại một trải nghiệm hoàn toàn khác cho người dùng khi duyệt web. Với những điện thoại cảm ứng khác, mặc dù đã được tải nhiều phần mềm nâng cao khả năng duyệt web nhưng chất lượng thực tế thì vẫn còn thua xa iPhone. Một phần là nhờ màn hình đa chạm cùng với việc người dùng có thể kéo to, thu nhỏ trang web theo ý muốn mà độ phân giải không hề xấu đi. Trong khi đó, điện thoại Samsung Instinct chỉ cho phép thực hiện 3 mức độ zoom mặc định từ trước: 1X, 2X và 1/2X.

HTC dường như đã tạo được một bước đột phá với giao diện TouchFLO cho điện thoại Windows Mobile, nhưng nếu xét về sự đơn giản và hữu dụng thì giao diện của các điện thoại HTC vẫn còn “kém cỏi” hơn iPhone.

3. Sự ảnh hưởng của Apple

Đúng là như thế, Apple là một thương hiệu mạnh gắn liền với những thiết bị cực kỳ quyến rũ, ấn tượng. Mặc dù máy tính xách tay Lenovo có nhiều “nội lực” hơn MacBook của Apple nhưng sản phẩm của “Quả táo” lại luôn vượt trội bởi kiểu dáng thời trang. Điều này cũng hoàn toàn đúng trên thị trường di động. Đối thủ đáng sợ nhất của iPhone đến thời điểm này vẫn chỉ có một mình HTC Touch Diamond.

Ảnh
Samsung Instinct có khả năng phản hồi xúc giác nhưng touchscreen không được nhạy

Và, sự hưởng ứng nhiệt tình của những người hâm mộ Apple cũng là một nguyên nhân tạo nên thành công cho iPhone. Mặc dù “gian hàng” ứng dụng App Store mới chỉ khai trương cách đây 2 tuần nhưng trên thị trường đã có hàng trăm ứng dụng dành riêng cho iPhone. Sự “hậu thuẫn” này đã góp phần tạo nền móng vững chắc cho iPhone.

(Theo Dantri/Mobilemag)



Bình luận

  • TTCN (0)